Thứ Hai | 29/10/2012 09:51

Nhân viên UBS và RBS bị nghi ngờ dính líu tới vụ thao túng LIBOR

Vụ việc thao túng lãi suất tham chiếu LIBOR lại có thêm thông tin khi một số nhân viên của UBS và RBS bị tạm dừng công việc để điều tra.
Ngân hàng UBS và ngân hàng hoàng gia Scotland (RBS) đã tạm dừng công việc của hơn 03 nhân viên giao dịch của mình tại Singapore khi cơ quan điều tra quay sang tìm hiểu về tỷ giá được dùng trong việc tính toán giá cả cho các tài sản phái sinh sử dụng ngoại tệ.

Ít nhất hai nhân viên giao dịch ngoại hối của UBS, ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ, đã phải rời nhiệm sở sau cuộc điều tra nội bộ vì đã thao túng hợp đồng kỳ hạn không giao hàng (NDF), theo một nguồn tin của Bloomberg. RBS cũng tạm thời dừng công việc của giám đốc cơ quan giao dịch ngoại hối tại các thị trường mới nổi của mình là Ken Choy.

Với tổng giá trị các NDF lên tới 1,02 nghìn tỷ USD vào năm 2003, con số gần nhất có thể thống kê, việc các đơn vị điều hành đưa thêm dạng hợp đồng này vào điều tra là điều dễ hiểu khi có liên quan tới lãi suất liên ngân hàng London (LIBOR) từng bị thao túng.

NDF là dạng hợp đồng thực tế không giao hàng mà hai bên sẽ thống nhất lượng tiền bằng USD một bên sẽ phải giao vào một ngày được định trước trong tương lai. Hợp đồng giao dịch sẽ được tham chiếu theo lãi suất cố định được công nhận như LIBOR.

Trước đó, Barclays, ngân hàng lớn thứ hai của Anh tính theo tổng tài sản, bị phạt mức tiền kỷ lục 290 triệu bảng (467 triệu USD) vào tháng 6 năm 2012 sau khi đàm phán hòa giải. Trong vụ đó, Barclays thừa nhận những nhân viên giao dịch của mình đã gây ảnh hưởng tới LIBOR để gia tăng lợi nhuận.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện