Thứ Hai | 12/11/2012 12:09

Nhân viên ngân hàng châu Âu có thể bị áp đặt trần thưởng

Trong nỗ lực cải cách, châu Âu có thể sắp đề nghị mức trần từ 3 tới 5 lần so với lương đối với nhân viên hệ thống ngân hàng nơi đây.
Các thành viên liên minh châu Âu (EU) sẽ xem xét dự thảo áp đặt mức thưởng trần đối với những người làm việc trong hệ thống ngân hàng. Động thái cải cách này có lẽ sẽ không nhận được sự ủng hộ của Anh.

Ý tưởng áp đặt mức trả thưởng trần, kể cả cổ phiếu, cao gấp từ 3 tới 5 lần lương sẽ được bàn thảo tại cuộc họp của các nhà làm luật và ngoại giao EU. Bên cạnh đó, nhân viên ngân hàng sẽ chỉ nhận được lượng tiền mặt theo mức nhất định so với mức lương của mình.

Đây sẽ là hành động mạnh mẽ nhất từ trước tới nay đối với mức đãi ngộ mà những nhân viên ngân hàng nhận được. Biện pháp này cho thấy các quan chức quản lý bắt đầu nâng cao nỗ lực vốn ít ỏi nhằm vào giảm số tiền trả cho các nhân viên ngân hàng - khu vực tạo ra khủng hoảng tài chính năm 2008, khiến người nộp thuế phải chi tiền để giải cứu.

Các ngân hàng đã có những cuộc vận động để chống lại thay đổi này vì cho rằng mức trần này sẽ làm họ mất đi những nhân viên tài năng. Hơn nữa, luật trả chậm một nửa thưởng lên tới 3 năm cũng đã gây một số khó khăn nhất định.

Dù có nhiều ý kiến phản đối, Đức còn muốn cải cách nhiều hơn nữa. Nghị viện châu Âu thậm chí còn đề nghị tất cả các khoản mục thưởng không được nhiều hơn lương cơ bản.

Mức trần này là một trong những thành tố của Basel III với trọng tâm chính là các ngân hàng phải tăng gấp 3 lượng vốn cơ bản để chống đỡ lại những cú sốc từ đó không phải nhận tiền của người dân nộp thuế.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện