Thứ Sáu | 12/12/2014 08:56

Nhận hối lộ 65 triệu USD, quan tham Trung Quốc lĩnh án tử hình

Đây là một trong số những quan chức cấp cao của Trung Quốc bị kết án trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Tòa án tại Quảng Châu vừa kết án đối với ông Trương Tân Hoa, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Công và Nông nghiệp Baiyun – một tập đoàn nhà nước. Ông Trương Tân Hoa lĩnh án tử hình với tội danh tham nhũng và nhận hối lộ gần 400 triệu nhân dân tệ (gần 65 triệu USD).

Ông này bị cáo buộc đã biển thủ công quỹ của tập đoàn trị giá hơn 280 triệu nhân dân tệ kể từ năm 2003. Ngoài ra, ông này cũng nhận hối lộ khoảng 95 triệu nhân dân tệ.

Việc kết án đối với ông Trương diễn ra cùng ngày khi giới chức Trung Quốc kết án chung thân đối với ông Lưu Thiết Nam, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia. Tuy về chức vụ, ông Trương ở cấp dưới của ông Lưu nhưng số tiền tham nhũng, hối lộ của ông Trương gấp hơn 10 lần so với ông Lưu.

Chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động với mục tiêu làm sạch bộ máy chính quyền đã hạ bệ nhiều lãnh đạo cấp cao, cũng như hàng loạt cán bộ.

Quan chức cao cấp bị hành quyết gần đây nhất là vào năm 2011, bị án Hứa Mại Vĩnh, cựu Phó chủ tịch thành phố Hàng Châu, bị kết tội lạm dụng quyền lực nhận hối lộ gần 200 triệu nhân dân tệ.

Nguồn DVO/AFP