Thứ Sáu | 11/12/2015 11:26

Nhân dân tệ xuống thấp nhất 4 năm rưỡi

Phiên giao dịch sáng nay 11/12, nhân dân tệ giảm (NDT) xuống 6,4515 NDT/USD, thấp nhất 4 năm rưỡi qua, dấy lên câu hỏi PBOC sẽ để NDT xuống đến mức nào.

Tỷ giá NDT/USD sáng nay thậm chí còn thấp hơn mức thấp nhất hồi giữa tháng 8 sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ phá giá nội tệ.

Phiên cuối tuần 11/12, NDT suy yếu sau khi PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếu chính thức ở 6,4358 NDT/USD, thấp nhất kể từ 5/8/1011, trước khi thị trường mở cửa.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo sẽ đưa NDT vào giỏ tiền tệ dự trữ SDR của tổ chức này, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hòa nhập với tài chính toàn cầu của Trung Quốc.

Giới thương nhân và đầu tư cho biết, thị trường vẫn đồn đoán Bắc Kinh sẽ cho phép NDT tiếp tục giảm giá sau khi được đưa vào giỏ SDR và diễn biến của NDT trong tuần dường như đã chứng minh đồn đoán này.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra hoài nghi khả năng PBOC sẽ làm tăng tính biến động trong giao dịch NDT, cho phép đồng tiền này giảm giá trước khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất trong tuần tới, rồi sau đó, từng bước đẩy giá NDT lên.

Theo cơ chế điều hành tỷ giá mới, giới chức Trung Quốc công bố giá mở cửa hằng ngày theo mức đóng cửa hôm trước, cung-cầu ngoại hối cũng như biến động các đồng tiền lớn. Hiện biên độ dao động của NDT là 2%/ngày.

Nhật Trường

Nguồn Reuters