Thứ Tư | 24/07/2013 18:18

Nhân dân tệ tăng hạng trong hệ thống thanh toán toàn cầu

Nhân dân tệ ngày càng phổ biến hơn trong hệ thống thanh toán toàn cầu.
Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) hôm nay 24/7 cho biết, nhân dân tệ vượt baht của Thái Lan và krone của Na Uy trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều thứ 11 thế giới trong hệ thống thanh toán toàn cầu. Trong tháng 6, nhân dân tệ chiếm 0,87% trong hệ thống này.
Kể từ đầu năm, nhân dân tệ tăng 1,5% giá trị và là đồng tiền duy nhất tăng trong số 11 đồng tiền được giao dịch nhiều nhất của châu Á, theo dữ liệu của Bloomberg. Nhân dân tệ hiện giao dịch ở 6,136 nhân dân tệ/USD và được dự báo lên 6,1 nhân dân tệ/USD vào cuối năm nay.

“Thanh toán bằng nhân dân tệ tiếp tục tăng ở các thị trường lớn như Anh giúp nhân dân tệ được sử dụng phổ biến hơn trên toàn cầu. Hai năm qua, thị phần của nhân dân tệ đã tăng hơn 3 lần trong khi thị phần của các đồng tiền khác của châu Á gần như không đổi”, Patrick de Courcy, trưởng bộ phận chuyên trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại SWIFTcho biết.

Trung Quốc đang tăng cường quốc tế hóa nhân dân tệ trong các giao dịch thương mại, tài chính nhằm giảm phụ thuộc vào USD và đa dạng hóa khi dự trữ ngoại hối 3,5 nghìn tỷ USD của mình. Trung Quốc đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với nhiều nước trong đó có Anh.

Ngân hàng HSBC hồi tháng 3 dự báo, nhân dân tệ sẽ được hoán đổi toàn diện trong 5 năm tới. “Người ta nhận ra rằng, Trung Quốc đang làm tăng chuỗi giá trị, nhập khẩu của Trung Quốc sẽ bắt đầu tăng và có thể vượt xuất khẩu. Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ là khách hàng và sẽ thanh toán bằng nhân dân tệ”, trưởng bộ phận tài chính và thương mại toàn cầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của HSBC nhận định.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện