Thứ Ba | 24/03/2015 14:41

Nhân dân tệ mất dần sức hút với quốc tế

Theo khảo sát thường niên của HSBC, ngày càng ít doanh nghiệp sử dụng nhân dân tệ trong thương mại toàn cầu do một số quy định phức tạp.

Khảo sát của HSBC được thực hiện với 1.610 doanh nghiệp trên toàn thế giới có doanh thu bán hàng hàng năm từ 3 triệu USD trở lên. Kết quả cho thấy, chỉ có 17% doanh nghiệp được khảo sát đang dùng nhân dân tệ trong các giao dịch thanh toán, thấp hơn so với 22% cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, nhân dân tệ mất dần sức hút với 2 nền kinh tế lớn nhất Eurozone dù nhân dân tệ đã tăng 26% so với euro trong vòng 12 tháng qua. Số doanh nghiệp sử dụng nhân dân tệ tại Đức và Pháp lần lượt giảm xuống còn 7% và 10% từ mức 23% và 26% trong năm ngoái.

Ngoài ra, báo cáo của HSBC cũng chỉ ra thách thức đối với Trung Quốc trong tiến trình quốc tế hóa nhân dân tệ và mở cửa thị trường vốn.

Theo trưởng phòng quốc tế hóa nhân dân tệ Vina Cheung tại HSBC, có 2 lý do chính khiến nhân dân tệ mất dần sức hút với thị trường quốc tế. Một là, các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thấy hết những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng nhân dân tệ trong các giao dịch thanh toán. Rào cản thứ 2 là các quy định phức tạp trong việc sử dụng nhân dân tệ ở nước ngoài.

Ông Cheung cho biết, nhân dân tệ chỉ được sử dụng chủ yếu trên các thị trường thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong, Đài Loan và Macao). Hiện nay, có hơn 1/2 doanh nghiệp tại Hong Kong sử dụng nhân dân tệ trong hoạt động kinh doanh xuyên biên giới - mức cao nhất trong 14 thị trường được HSBC khảo sát từ ngày 7/1 - 12/2/2015. Đứng ngay sau là Đài Loan và Trung Quốc đại lục với tỷ lệ sử dụng nhân dân tệ là 38% và 35%.

Theo ông Cheung, việc chấp nhận nhân dân tệ trong lĩnh vực thương mại vẫn phụ thuộc lớn vào tình hình kinh tế vĩ mô và sự phát triển của thị trường vốn Trung Quốc.

Với tham vọng lật đổ sự thống trị của USD trong lĩnh vực thương mại và tài chính toàn cầu, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực quốc tế hóa nhân dân tệ với mục tiêu đầu tiên là đưa đồng tiền này vào giỏ tiền tệ dự trữ của IMF. Năm 2010, IMF từng tuyên bố rằng sẽ không thêm nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ do đồng tiền này vẫn chưa được thả nổi hoàn toàn.

Bloomberg cho biết, trong vòng 12 tháng qua, nhân dân tệ đều tăng giá so với tất cả 16 đồng tiền chủ chốt trên toàn cầu. Tháng 12/2014, nhân dân tệ vượt qua đôla Canada để trở thành đồng tiền được sử dụng phổ biến thứ 5 thế giới, theo SWIFT.

Nguồn DVO/ Bloomberg