Thứ Sáu | 14/08/2015 09:12

Nhân dân tệ lần đầu tiên tăng sau 3 ngày phá giá

Trung Quốc vừa điều chỉnh tăng tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ lần đầu tiên kể từ khi phá giá nội tệ hôm 11/8.

Theo đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tăng tỷ giá nhân dân tệ thêm 0,05% sau khi phá giá ít nhất 1,1% trong 3 phiên vừa qua.

Lúc 9h35 sáng tại Thượng Hải, tỷ giá giao ngay nhân dân tệ và USD đạt 6,3970 nhân dân tệ/USD, nhưng vẫn giảm tổng cộng 2,9% kể từ đầu tuần đến nay.

Nhân dân tệ được giao dịch tự do ở thị trường nước ngoài tăng 0,4%, nhưng vẫn giảm 3,6% so với đầu tuần.

Nhân dân tệ có phiên giảm mạnh nhất trong 2 thập kỷ, giảm 1,8% hôm 11/8, khi Trung Quốc bắt đầu phá giá nội tệ. Sau đó đà giảm lắng xuống khi PBOC can thiệp thông qua các ngân hàng đại lý đồng thời phát tín hiệu hỗ trợ đồng tiền này.

Theo thông báo của PBOC, nước này sẽ thay đổi cách điều hành tỷ giá nhân dân tệ theo hướng thả nổi có điều chỉnh. Tỷ giá tham chiếu đầu mỗi phiên sẽ được PBOC đưa ra dựa trên giá đóng cửa giao dịch ngày hôm trước, cung cầu trên thị trường tiền tệ và diễn biến của các ngoại tệ chủ chốt. Tỷ giá giao dịch trên thị trường sẽ xoay quanh mốc tỷ giá tham chiếu này với biên độ 2%.

Tuy nhiên, nếu giá giao dịch bình quân ngày hôm trước chênh lệch quá nhiều so với giá đóng cửa, PBOC sẽ sử dụng mức giá bình quân này thay cho giá đóng cửa.

Trước đồn đoán nhân dân tệ sẽ giảm khoảng 10%, PBOC hôm 13/8 đã phủ nhận thông tin này đồng thời cho biết đồng tiền nước này có thể biến động trong ngắn hạn vì quy đinh mới nhưng sẽ ổn định trở lại trong dài hạn.

“Các biện pháp xử lý khủng hoảng của PBOC, kể cả can thiệp thị trường giao ngay và tuyên bố tại cuộc họp báo đã tạo chốt chặn đà giảm giá của nhân dân tệ. Nếu giá nhân dân tệ giao ngay ổn định trong những ngày tới, đà mất giá của đồng tiền này có thể sẽ kết thúc”, Tommy Xie, nhà kinh tế học tại ngân hàng OCBC ở Singapore, nhận định.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg