Thứ Hai | 21/03/2016 12:40

Nhân dân tệ giảm sau khi PBOC hạ tỷ giá mạnh nhất kể từ tháng 1

Phiên đầu tuần, nhân dân tệ tiếp tục giảm sau khi PBOC hạ tỷ giá tham chiếu mạnh nhất kể từ tháng 1/2016.

Trong khi đó, USD hồi phục khiến đồng tiền các nước châu Á đồng loạt giảm.

Lúc 10h20 sáng nay 21/3, nhân dân tệ (NDT) giao dịch tại Hong Kong giảm 0,2% xuống 6,4760 NDT/USD. Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ giá tham chiếu thêm 0,3% xuống 6,4824 NDT/USD, mạnh nhất kể từ 7/1/2016. NDT giao dịch tại Thượng Hải cũng giảm 0,13%.

Phiên cuối tuần trước 18/6, chỉ số Đôla Giao ngay Bloomberg (Dollar Spot Index) tăng 0,3%, chấm dứt đà giảm 2 ngày sau khi các quan chức Fed bất ngờ giảm số lần nâng lãi suất trong năm nay xuống 2 lần thay vì 4 lần như dự kiến hồi tháng 12/2015.

Irene Cheung, chiến lược gia tại ANZ, cho biết, thị trường cảm thấy rằng trong tuần trước USD đã giảm giá quá mạnh, vì thế các đồng tiền châu Á có một phiên điều chỉnh. Về cơ bản USD sẽ mạnh lên và điều này khiến đồng tiền các thị trường mới nổi sẽ đi xuống.

Hôm Chủ nhật 20/3, Thống đốc PBOC Chu Tiểu Xuyên tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh cho biết, dòng vốn rút khỏi Trung Quốc trong thời gian qua là hoàn toàn bình thường.

Eddie Cheung, chiến lược gia tiền tệ tại Standard Chartered Plc ở Hong Kong, cho rằng, việc hạ tỷ giá cũng phản ánh PBOC đang quản lý đồng tiền so với giỏ tiền tệ.

Trong khi đó cựu Chủ tịch Fed Ben Bernake trong bài phỏng vấn với tạp chí Caixin ra hôm thứ Hai 21/3 cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên điều chỉnh sao cho các biến động tiền tệ không “giật cục” như thời gian vừa qua. Ông Bernake dự báo, dòng vốn rút ra khỏi Trung Quốc có thể tồi tệ hơn nếu thị trường đồn đoán NDT tiếp tục giảm giá.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg