Thứ Sáu | 20/07/2012 23:41

Nhân dân tệ giảm kịch biên độ giao dịch với USD

Ngày 20/7, lần đầu tiên nhân dân tệ giảm mức tối đa 1% với USD từ khi biên độ giao dịch mới được Trung Quốc đưa ra đầu năm nay.
Hôm nay, 20/7 Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập tỷ giá tham chiếu 6,3112 nhân dân tệ/USD, ngày giao dịch thứ 6 liên tiếp tỷ giá tham chiếu cao hơn ngày hôm trước. Tuy nhiên, nhu cầu đối nhân dân tệ liên tục suy yếu, khiến đồng tiền này giảm 1% xuống 6,3743 nhân dân tệ/USD. Các nhà nghiên cứu cho rằng PoBC sẽ không để nội tệ của mình mất giá thêm nữa.

Liu Ligang, một nhà kinh tế tại ANZ cho rằng 6,38 nhân dân tệ/USD là ngưỡng kháng cự, tức ngưỡng PBoC có xu hướng can thiệp và đẩy tỷ giá theo hướng làm tăng giá nhân dân tệ với USD.

Trước đó, PBoC tăng gấp đôi biên độ nhân dân tệ được phép giao dịch với tỷ giá tham chiếu chính thức từ 0,5% lên 1%, với hy vọng rằng biên độ rộng hơn khiến nhân dân tệ linh hoạt hơn.

Thời gian gần đây, PBoC đang cố gắng điều chỉnh giá trị của nhân dân tệ cao hơn, nhưng đồng tiền này tiếp tục đối mặt với áp lực suy giảm do các công ty mua vào USD, phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư với triển vọng kinh tế Trung Quốc.

Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 7,6%, thấp nhất trong vòng 3 năm. Chính phủ nước này giữ đồng nhân tệ không tăng giá, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn . Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng mua USD hơn so với các năm trước, khi giá trị USD cao hơn nhân dân tệ.

Tuy nhiên, từ khủng hoảng kinh tế bắt đầu vào năm 2008, mỗi khi nhân dân tệ chịu áp lực giảm, PBoC lại ngăn chặn xu hướng này do lo ngại đây là dấu hiệu tiêu cực cho hình ảnh kinh tế Trung Quốc, ảnh hưởng rộng rãi tới niềm tin của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Xu hướng nhân dân tệ giảm vài tuần gần đây khiến một số người suy đoán rằng luồng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc đang tăng. Tuy nhiên, Stephen Green, một nhà kinh tế tại Standard Chartered cho rằng điều này có thể chỉ đơn giản do các doanh nghiệp Trung Quốc muốn giữ đồng USD họ thu được, chứ không ngay lập tức sẵn sàng đổi sang nhân dân tệ như trước kia.

"Tỷ giá nhân dân tệ và USD vẫn ổn định trong những tháng tới và sẽ tăng nhẹ vào cuối năm", ông Green cho biết thêm.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện