Thứ Ba | 18/06/2013 08:01

Nhân dân tệ đối mặt với sức ép giảm mạnh

Nhân dân tệ đối mặt với sức ép giảm mạnh khi tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại, dòng vốn đầu tư giảm mạnh.
Các nhà phân tích tại những ngân hàng lớn từ Barclays đến Deutsche Bank đều khuyến cáo nhà đầu tư nên bán ra nhân dân tệ khi đà tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại.

Theo các chuyên gia của Barclays, giới làm chính sách Trung Quốc sẽ mở rộng biên độ giao dịch nhân dân tệ do đó sẽ hủy hoại triển vọng với nhân dân tệ - đồng tiền tăng mạnh nhất năm nay trong số các thị trường mới nổi và vốn một thời chỉ biết một chiều đi lên do những kỳ vọng vào sức mạnh "thần kỳ" của kinh tế Trung Quốc.

Trong khi đó, báo cáo ra trước đó 2 ngày, chuyên gia của Deutsche Bank cho rằng, hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất nhân dân tệ sẽ giảm dần khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng. Nhân dân tệ sẽ bắt đầu suy yếu sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ấn định tỷ giá tham chiếu cao kỷ lục hôm qua 17/6, theo Amer Bisat, chuyên gia quản lý tiền tệ tại Traxis Partners LP.

Trung Quốc dùng tỷ giá cao hơn để kiềm chế tăng trưởng tín dụng, Bisat cho biết. Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, tổng tín dụng cho vay trong tháng 3 của nước này tăng kỷ lục 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (408 tỷ USD), làm dấy lên lo ngại các khoản cho vay này có thể trở thành nợ xấu khi ngân hàng nới lỏng điều kiện.

Kể từ đầu năm, nhân dân tệ tăng 1,7% so với USD, giao dịch quanh ngưỡng 6,125 nhân dân tệ/USD và là đồng tiền tăng tốt nhất trong số 24 đồng tiền thị trường mới nổi. Tuy nhiên, Chuyên gia của Westpac Banking dự báo, nhân dân tệ giao dịch tại thị trường bên ngoài sẽ giảm về 6,223 USD/USD.

Nhân dân tệ đang đứng trước sức ép giảm mạnh do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 7,8% năm nay, duy trì mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1999. Trong khi đó, dòng vốn vào Trung Quốc có xu hướng chậm lại do giới điều tiết ngân hàng Trung Quốc yêu cầu hạn chế cho vay bằng ngoại tệ. Gần đây, giới chức Trung Quốc cũng bắt đầu các biện pháp nhằm kiểm soát dòng tiền nóng. Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã ngừng cấp thư tín dụng cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để ngăn dòng tiền nóng qua các kênh thương mại.

Bill Belchere, nhà kinh tế trưởng phụ trách về các thị trường mới nổi tại Công ty chứng khoán Mirae Asset ở Hong Kong, nhận định, nhiều nhân tố lớn khác cũng đang gây sức ép lên nhân dân tệ, trong đó có việc đồng USD bắt đầu mạnh dần lên trong năm nay so với các đồng tiền châu Á khác. Sức ép giảm giá với nhân dân tệ thậm chí còn lớn hơn nếu đồng tiền này được thả nổi.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện