Thứ Hai | 17/08/2015 10:40

Nhân dân tệ bình yên trở lại

PBOC đưa ra tỷ giá tham chiếu ở 6,3969 nhân dân tệ/USD, thay đổi 0,1% so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu 14/8 tại Thượng Hải.

Trên thị trường Thượng Hải, nhân dân tệ giao dịch ở 6,3920 nhân dân tệ đổi 1 USD sau khi giảm gần 3% trong tuần trước.

Nhân dân tệ trên thị trường Hong Kong ghi nhận ngày thứ 3 tăng liên tiếp khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) giúp ỏn định đồng nội tệ sau khi phá giá mạnh nhất đồng tiền này trong 2 thập kỷ qua.

Lúc 10h22 sáng nay 17/8 tại Hong Kong, nhân dân tệ tăng 0,2% so với USD, sau khi giảm 3,6% trong tuần trước.

Tỷ giá giao ngay tại Thượng Hải biến động nhẹ sau khi giảm 2,9%. Tỷ giá có thể biến động theo cả 2 chiều khi kinh tế ổn định và khi PBOC can thiệp để điều chỉnh tỷ giá khi nhân dân tệ tăng hoặc giảm quá mạnh, theo
Ma Jun, kinh tế trưởng của PBOC.

Nhận định về những lời nói trên, Eddie Cheung, chiến lược gia tại Standard Chartered trụ sở tại Hong Kong, cho rằng những bình luận về can thiệp theo cả hai chiều sẽ giúp khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư. “Cũng có dấu hiệu cho thấy PBOC không muốn thấy áp lực giảm giá quá lớn”.

PBOC cho biết, theo cơ chế mới, tỷ giá tham chiếu sẽ được tính toán dựa trên giá đóng cửa ngày hôm trước, cung cầu ngoại tệ trên thị trường cũng như biến động của các đồng tiền chủ chốt. Các nhà hoạch định chính sách không cho biết thêm chi tiết về vai trò của PBOC trong việc thiết lập tỷ giá, theo đó nhân dân tệ tại Thượng Hải được phép biến động tối đa 2% (theo cả hai chiều) so với tỷ giá tham chiếu.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang cố gắng cân bằng nhu cầu ổn định tài chính với việc đẩy mạnh xuất khẩu và việc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ dự trữ của IMF. Động thái kết nối giá trị nhân dân tệ với thị trường là biện pháp đáng khích lệ và đồng tiền nên được thả nổi trong 2-3 năm tới, Markus Rodlauer, trưởng phái đoàn IMF làm việc với Trung Quốc, cho biết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg