Thứ Tư | 20/05/2015 09:41

Nhà Trắng dọa phủ quyết TPP

Nhà Trắng không chấp nhận điều khoản trừng phạt thao túng tiền tệ trong đạo luật trao quyền đàm phán nhanh TPP cho Tổng thống.

Nhà Trắng ngày 19/5 bất ngờ tuyên bố có thể phủ quyết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu hiệp định này bao gồm điều khoản về trừng phạt bắt buộc đối với thao túng tiền tệ - một trong những vấn đề gây tranh cãi giữa Tổng thống Barack Obama và những người phê phán chính sách thương mại của ông.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho rằng, điều khoản về trừng phạt thao túng tiền tệ sẽ là “liều thuốc độc” có thể giết chết TPP.

“Nếu một thỏa thuận thương mại buộc phải gắn liền với điều khoản trừng phạt thao túng tiền tệ thông qua các cơ chế thương mại, thì tôi cho rằng sẽ chẳng có quốc gia nào chấp thuận. Đó sẽ là một liều thuốc độc đối với thỏa thuận TPP”, ông Lew phát biểu tại hội nghị của Ủy ban Bretton Woods.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng cảnh báo: “Tổng thống chắc chắn sẽ không ủng hộ điều khoản đó và thậm chí có thể phủ quyết quyền đàm phán nhanh nếu nó bổ sung thêm điều khoản này”. Quan chức này nhấn mạnh thêm, điều khoản về trừng phạt thao túng tiền tệ sẽ ảnh hưởng đến khả năng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong việc thực hiện chính sách tiền tệ.

Trước đó, tập đoàn Ford Motor và các thượng nghị sỹ trong đó có thượng nghị sỹ bang Ohio Rob Portman đề xuất sửa đổi đạo luật về quyền đàm phán nhanh, theo đó phải bao gồm điều khoản về các nguyên tắc tiền tệ trong TPP. Rob Portman cho rằng, điều khoản về trừng phạt thao túng tiền tệ sẽ củng cố mục tiêu đàm phán của Mỹ về tiền tệ cũng như các mục tiêu khác mà Quốc hội Mỹ đề ra.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua lần cuối cùng về đạo luật trao quyền đàm phán nhanh TPP cho Tổng thống vào tuần tới.

Minh Phương
Theo WSJ