Thứ Bảy | 28/09/2013 15:00

Nhà Trắng bất ngờ giải cứu Detroit

Thành phố Detroit, từng tuyên bố phá sản ngày 18/7, sẽ được Nhà Trắng cung cấp một khoản kinh phí lên tới hơn 300 triệu USD.

Cụ thể, trong gói cứu trợ 300 triệu USD từ ngân sách liên bang dành cho thành phố Detroit, 150 triệu USD sẽ dành cho việc khôi phục hoặc phá bỏ những tòa nhà đổ nát tại thành phố Detroit. Gần 80.000 tòa nhà hiện đang bị bỏ hoang tại thành phố từng được mệnh danh là kinh đô xe hơi của Mỹ.

30 triệu USD khác sẽ được dùng để cải thiện vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, phòng chống tội phạm và giảm thời gian chờ đợi đối với các cuộc gọi khẩn cấp.

Dự kiến, chính quyền thành phố sẽ tuyển thêm nhân viên cảnh sát và trang thiết bị cho nhân viên cứu hỏa cũng sẽ được nâng cấp. Tỷ lệ tội phạm ở Detroit đã lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua và phải mất trung bình 58 phút để một cuộc gọi khẩn cấp được đáp ứng, so với thời gian trung bình trên toàn nước Mỹ chỉ khoảng 11 phút.

Nhà Trắng cũng cho biết, 140 triệu USD từ ngân sách liên bang sẽ được sử dụng để đầu tư cải thiện mạng lưới giao thông công cộng của thành phố. Trong gói này, ngân sách dành cho việc cài đặt các camera giám sát lên tới 24 triệu USD.

Kể từ 2 tháng nay, Nhà Trắng đã nhiều lần thảo luận để đưa ra gói cứu trợ dành cho Detroit, trong khi liên tục nhấn mạnh cơ chế phá sản sẽ không được thông qua.

Kế hoạch cứu trợ trị giá 300 triệu USD có thể giúp Detroit giải quyết các vấn đề trong ngắn và trung hạn, tuy nhiên vẫn còn khá khiêm tốn so với tổng các khoản nợ tích lũy của Detroit, mà vào giữa tháng 7 vừa qua đã lên đến 18,5 tỷ euro, tương đương GDP của một nước như Cộng hòa Síp.

Quyết định trên được đưa ra khá bất ngờ, trong bối cảnh cuộc chiến ngân sách tại Quốc hội Mỹ đang diễn ra căng thẳng và mới chỉ có khoản ngân sách tạm thời được thông qua, trong khi ngân sách dành cho năm tài khóa 2014 cũng như trần nợ công vẫn chưa tìm ra được quyết định cuối cùng.

Nguồn Le Monde, AFP/Dân Việt


Sự kiện