Thứ Hai | 06/05/2013 08:49

Nhà sáng lập đồng euro kêu gọi để eurozone tan rã

Bộ trưởng Tài chính Đức Oskar Lafontaine, người sáng lập nên đồng euro, kêu gọi chấm dứt khối đồng tiền chung để các nước Nam Âu phục hồi.
Phát biểu trước báo giới hôm qua 5/5, ông Oskar Lafontaine cho rằng tình hình kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) ngày một tồi tệ hơn, trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên mức kỷ lục khiến niềm tin của người dân vào các nền dân chủ châu Âu lung lay dữ dội.

"Người Đức vẫn chưa nhận ra rằng sớm hay muộn, cả miền Nam Âu, bao gồm Pháp, do phải chịu quá nhiều bất hạnh hiện tại sẽ đứng lên chống lại quyền lãnh đạo của Đức", ông Lafontaine nói. Ông cũng cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại cũng một phần do sức ép mà Đức tạo ra để giành lấy thị phần xuất khẩu.

Trên trang web của đảng cánh tả Đức, ông Lafontaine cho rằng thủ tướng Angela Merjel sẽ sớm "bị đánh thức khỏi giấc mơ tự mãn của mình" khi các quốc gia quay lại đối đầu với Đức trong vấn đề giải quyết khủng hoảng.

Ông Lafontaine cho biết ông vẫn ủng hộ tư tưởng về một khối tiền tệ đồng nhất, song không tin tưởng nó có thể tồn tại mãi.

Ông Lafontaine từng được coi là "người nguy hiểm nhất châu Âu" khi ông kêu gọi xây dựng một "châu Âu thống nhất" vào năm 1998. Đồng euro ra đời sau đó 1 năm và cho đến nay bản thân ông Lafontaine cũng phải thừa nhận ý tưởng về một đồng tiền chung thực sự là một "thảm họa".

Những bình luận của ông Lafontaine được đưa ra chỉ vài giờ sau khi bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici tuyên bố nước ngày sẽ chấm dứt kỷ nguyên thắt lưng buộc bụng và tập trung vào tăng trưởng, bất chấp có thể làm tổn hại tới quan hệ Paris-Berlin.

Phát biểu trên đài Europe 1, ông Moscovici cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến thời khắc cuối cùng của chính sách thắt lưng buộc bụng. Chính phủ Pháp đã và đang theo đuổi chính sách tăng trưởng suốt 1 năm qua. Thắt lưng buộc bụng chính là rào cản đối với tăng trưởng".

Tuyên bố của ông Moscovici đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố cho Pháp và Tây Ban Nha thêm 2 năm để đáp ứng mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Phó thủ tướng Đức Philipp Rosler cho rằng quyết định của EC cuối tuần qua là "vô trách nhiệm" và đe dọa phá hủy chương trình thắt lưng buộc bụng mà Đức đề ra.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện