Nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ tính theo vốn hóa thị trường JSW buộc phải chuyển hướng oxy từ các lò nung đến các bệnh viện. Ảnh: Bloomberg.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 10/05/2021 12:01

Nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ cắt giảm sản lượng do tình trạng thiếu oxy

Theo Financial Times, nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ dự kiến ​​cắt giảm sản lượng vì tình trạng thiếu oxy và nhu cầu công nghiệp giảm.

Nhà sản xuất thép số 1 Ấn Độ JSW cũng đang phải vật lộn để tiêm phòng cho nhân viên, công nhân hợp đồng và gia đình của họ, khi nước này đang cố gắng khắc phục tình trạng thiếu vaccine ngừa COVID-19. Số người cần tiêm thuộc công ty lên đến 1 triệu người.

Tỉ phú Sajjan Jindal – Chủ tịch của JSW cho biết: công ty là nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ tính theo giá trị vốn hóa thị trường ở mức 24,4 tỉ USD, đã cắt giảm gần 10% sản lượng thép.

Trong đợt phong tỏa toàn quốc hồi năm ngoái, sản lượng và nhu cầu thép ở Ấn Độ sụt giảm nghiêm trọng với sản lượng thép thô giảm 70% xuống 2,75 triệu tấn so với năm 2019, trong khi tiêu thụ giảm 91% xuống 700.000 tấn.

Sản lượng thép thô ở Ấn Độ giảm trong tháng 4.2020 do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Bloomberg.
Sản lượng thép thô ở Ấn Độ giảm trong tháng 4.2020 do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Bloomberg.

Tình trạng thiếu oxy trầm trọng cho bệnh nhân COVID-19 đã buộc các tập đoàn công nghiệp phải chuyển hướng khí đốt từ các nhà máy đến bệnh viện.

Việc cắt giảm sản lượng của JSW làm nổi bật làn sóng thứ hai của Ấn Độ đang làm đảo lộn khả năng bùng nổ của ngành công nghiệp Ấn Độ. Nền kinh tế và nhu cầu của người tiêu dùng dự kiến ​​tăng trở lại sau khi suy thoái do virus Corona vào năm ngoái, khi các nhà sản xuất thép nước này đang có triển vọng tốt đối với thị trường toàn cầu.

Công ty Ấn Độ phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy và vaccine, nhu cầu giảm sút và nhiễm trùng trong nhân viên. Các công ty khác, bao gồm nhà sản xuất ô tô lớn nhất Maruti Suzuki, cũng đang cắt giảm sản lượng và tạm thời đóng cửa các nhà máy.

Tỉ phú Sajjan Jindal - một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ấn Độ cho biết: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng có một làn sóng lây nhiễm thứ hai bạo lực và tàn khốc đến thế". 

Theo ông Sajjan Jindal, tác động của làn sóng lây nhiễm thứ hai ở Ấn Độ có thể làm gián đoạn nhu cầu trong nước cho đến tháng 9.

 

Ấn Độ đã báo cáo hơn 400.000 ca nhiễm COVID-19 và 4.000 ca tử vong vào ngày 8.5, mặc dù các chuyên gia tin rằng con số thực sự cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về JSW, với giá cổ phiếu tăng 90% kể từ đầu năm nhờ thị trường thép toàn cầu phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch Sajjan Jindal cho biết: JSW có thể bù đắp cho nhu cầu nội địa yếu hơn thông qua xuất khẩu, vốn chiếm khoảng 1/5 doanh thu. Ông Saurabh Mukherjea - người sáng lập Marcellus Investment Managers cho biết: “Chu kỳ thép toàn cầu đã chuyển hướng về phía Bắc và JSW đang ở một vị trí tốt”.

Nhưng ở quê nhà Ấn Độ, bức tranh kinh tế vẫn phức tạp vì triển vọng kinh doanh xấu đi và gánh nặng bệnh tật đang đặt lên vai các công ty và nhân viên của họ.

JSW hiện là nhà cung cấp oxy y tế lỏng lớn nhất trong nước. Hiện, công ty vận chuyển khoảng 1.200 tấn oxy mỗi ngày. Về phía bản thân công ty, JSW cũng phải đối mặt với những thách thức trong việc chăm sóc nhân viên và người thân của họ.

Trong tháng này, một thay đổi chính sách cho phép các công ty cố gắng tiêm vaccine cho người lao động thông qua hợp tác với các bệnh viện tư nhân. Tuy nhiên, giống như nhiều công ty khác, JSW không thể mua được vaccine do tình trạng thiếu vaccine trầm trọng dự kiến ​​sẽ tiếp tục ít nhất là đến tháng 7.

Ông Sajjan Jindal cho biết: khoảng 20 - 30 nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 mỗi ngày tại nhà máy chính của công ty tại Ballari, miền nam Ấn Độ.

Theo ông Sajjan Jindal, các nhà chức trách có thể đã chuẩn bị tốt hơn cho đất nước trước làn sóng thứ hai, mặc dù không ai lường trước mức độ nghiêm trọng của nó. Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn đã nhầm lẫn trong việc lập kế hoạch cho làn sóng này. Chúng tôi sẽ phải cẩn thận hơn nhiều về nó. Chúng tôi đã mất rất nhiều sinh mạng và tiếp tục mất rất nhiều sinh mạng”.

Có thể bạn quan tâm:

Thảm họa COVID-19 khiến Ấn Độ phải “quỳ gối”