Thứ Năm | 04/09/2014 12:33

Nhà nước Hồi giáo “tuyên chiến” với Nga

“Chúng tôi sắp vào Nga”, đó là thông điệp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa phát đi.
Thời báo Matxcơva (Mosscow Times) ngày 4/9 đưa tin, IS vừa đăng tải một đoạn video đe dọa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên chiến với khu vực Bắc Caucasus của Nga.

Đoạn video được đăng tải trên Youtube và được cho là quay tại một sân bay mà IS chiếm quyền kiểm soát ở tỉnh Raqqa của Syria. Trong đoạn video, một tay súng Hồi giáo ngồi trong một chiến đấu cơ và tuyên bố: “Thông điệp này là dành cho ông, Vladimir Putin. Đây là những chiến đấu cơ mà ông đã gửi cho (Tổng thống Syria) Bashar Assad, chúng tôi sẽ gửi trả lại. Nhớ lấy”.

IS công khai tuyên chiến với Mỹ sau khi đăng tải 2 đoạn video chặt đầu 2 nhà báo Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên tổ chức này nêu đích danh Tổng thống Nga Putin.

“Được sự chấp thuận của Thánh Allah, bọn tao sẽ giải phóng Chechnya và toàn vùng Caucasus. Nhà nước Hồi giáo đang ở đây và sẽ ngự tại đây, và sẽ mở rộng nhờ thánh Allah”, một chiến binh IS tuyên bố trong đoạn video.

IS bành trướng thế lực nhân cơ hội nội chiến Syria. Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, nhóm này hiện có khoảng 50.000 tay súng có mặt ở Syria. Hồi tháng 6, nhóm này đã chiếm quyền kiểm soát một vài thành phố ở Iraq – nơi được cho là tập trung khoảng 30.000 chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cho thấy có mối liên hệ nào giữa phiến quân vùng Bắc Caucasus và IS, nhưng cơ quan an ninh Nga ước tính có hàng trăm cư dân vùng này đã sang Syria tham chiến cùng các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Trước sự lớn mạnh nguy hiểm của tổ chức này, các nước phương Tây trong đó có Anh và Mỹ đang lên kế hoạch đối phó. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3/9 tuyên bố sẽ tiêu diệt IS. Bộ Ngoại giao Nga hôm 2/9 cũng lên án hành động của IS và kêu gọi Trung Quốc, các nước phương Tây hợp tác đẩy lùi tổ chức khủng bố này.

Bộ Quốc phòng Nga đầu tuần này cũng gửi một số chiến đấu cơ cho Iraq, hỗ trợ quân đội nước này đánh bật IS. Đầu tháng 7, Nga cũng cấp 5 chiến đấu cơ Su-24 cho Iraq.

Nguồn Theo DVO/Moscowtimes


Sự kiện