Thứ Năm | 29/01/2015 11:30

Nhà nước Hồi giáo gia hạn chót mới cho Nhật Bản

Con tin sẽ bị hành quyết nếu Jordan từ chối trao đổi tù binh trước tối ngày 29/1.

Trong một thông báo mới nhất, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính quyền Tokyo đang phân tích giọng nói trong đoạn ghi âm vừa nhận được.

Trong đó, nhà báo Nhật Bản bị Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc nói phi công người Jordan sẽ bị hành quyết nếu chính quyền Jordan từ chối trao đổi tù binh trước tối ngày 29/1.

Trước đó ngày 28/1, Jordan cho biết chưa nhận được thông tin đảm bảo về sự an toàn của phi công bị IS bắt giữ, đồng thời cho biết chỉ tiến hành trao đổi tù binh nếu ông này được phóng thích.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng số phận của viên phi công người Jordan liên hệ chặt chẽ với con tin người Nhật Kenji Goto.

Ngày 27/1, IS tung lên mạng bức ảnh ông Goto cầm tấm hình viên phi công người Jordan - ông Maaz al-Kassasbeh.

Ông Goto nói ông “còn 24 giờ để sống” và ông Kassasbeh cũng bị IS bắt làm con tin thậm chí “có ít thời gian để sống hơn” nếu Jordan không trả tự do cho bà Sajida al-Rishawi.

Bà Rishawi, một kẻ đánh bom liều chết hụt, hiện đang bị giam giữ ở Jordan. Ba bị tòa án ở Jordan tuyên án tử hình do có dính líu đến vụ đánh bom một khách sạn ở thủ đô Amman năm 2005 khiến 60 người chết.

Trước đó, ngày 25/1, IS xác nhận đã hành quyết ông Haruna Yukawa, một trong hai con tin người Nhật mà IS bắt giữ, sau khi tung lên mạng đoạn video ghi hình ông Goto cầm bức ảnh thi thể bị chặt đầu của ông Yukawa ngày 24/1.

Nguồn Bizlive