Thứ Bảy | 18/08/2012 08:28

Nhà ngoại giao Algeria trở thành đặc phái viên về Syria

Nhà ngoại giao kỳ cựu Lakhdar Brahimi của Algeria chính thức thay thế ông Kofi Annan, trở thành đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập về Syria.
Tuyên bố này của Liên Hợp Quốc đưa ra hôm qua 17/8 hoàn toàn đúng với dự đoán trước đó.

Ông Lakhdar Brahimi, 78 tuổi, có kinh nghiệm xử lý xung đột là ngoại trưởng Algeria trong giai đoạn 1991-1993, sau đó trở thành đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Iraq, Afghanistan, Haiti và Nam Phi.

Phó phát ngôn Liên Hợp Quốc Eduardo del Buey cho biết, ông Brahimi sẽ sớm đến New York để tham dự các cuộc đàm phán.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng "bạo lực và đau khổ ở Syria phải kết thúc", đồng thời kêu gọi các cường quốc thế giới hỗ trợ "mạnh mẽ, rõ ràng và thống nhất" cho đặc phái viên Lakhdar Brahimi, người cho rằng ông không đủ tự tin có thể kết thúc cuộc chiến tranh dân sự kéo dài 17 tháng ở Syria.

Về phần mình, phát biểu trên kênh truyền hình của Pháp, ông Brahimi cho rằng "sẽ tiến hành thảo luận nghiêm túc về các biện pháp giải quyết xung đột ở Syria" và "Liên Hợp Quốc yêu cầu tôi giữ vị trí này, nếu họ không ủng hộ tôi, nhiệm vụ sẽ không được hoàn thành".

Ông Brahimi cho biết ông không tự tin kết thúc cuộc nội chiến ở Syria nhưng ông tự tin rằng ông sẽ cố gắng hết sức để giải quyết xung đột ở quốc gia này.

Các nhà ngoại giao cho biết ông Brahimi đã tìm kiếm dấu hiệu "hỗ trợ mạnh mẽ" từ Hội đồng Bảo an trước khi chấp nhận chức vụ đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập về Syria.

Ông Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc, người được giải thưởng Nobel hòa bình trước đó đã quyết định từ chức đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập.

Lý do mà cựu đặc phái viên đưa ra là ông không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình bởi thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế trong bối cảnh quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an làm vấn đề Syria ngày càng bế tắc.

Quyết định ra đi của đặc phái viên Annan đưa ra trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Syria tiếp tục leo thang với những lo ngại đang ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trong diễn biến liên quan, cũng trong ngày hôm qua 17/8, Nga đã phải hủy hội nghị của nhóm hành động quốc tế về cuộc khủng hoảng Syria sau khi các nước Phương Tây thông báo sẽ không tham dự.

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã thông báo với phía Nga rằng những nước này sẽ không tham dự. Chỉ có Trung Quốc và một đại diện tại Liên Hợp Quốc xác nhận tham dự hội nghị này.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện