Thứ Sáu | 10/08/2012 06:40

Nhà ngoại giao Algeria có thể trở thành đặc phái viên về Syria

Nhà ngoại giao kỳ cựu của Algeria Lakhdar Brahimi dự kiến sẽ thay thế ông Kofi Annan, trở thành đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập về Syria.
Tuyên bố sẽ được đưa ra sớm nhất vào tuần tới, nhưng các nhà ngoại giao giấu tên đã cho biết thông tin trên vào ngày 9/8. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng đôi khi có những thay đổi vào phút cuối nếu một chính phủ chủ chốt quan tâm đến việc bổ nhiệm hoặc chính ứng viên Lakhdar Brahimi có sự nghi ngại.

Ông Lakhdar Brahimi, 78 tuổi là cựu ngoại trưởng Algeria, đồng thời cũng đã phục vụ như một đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Iraq, Afghanistan, Haiti và Nam Phi.

Phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, người được quyền chọn người tiền nhiệm của ông Annan chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ông Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc, người được giải thưởng Nobel hòa bình tuần trước quyết định từ chức đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập. Lý do mà cựu đặc phái viên đưa ra là ông không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong bối cảnh quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an làm vấn đề Syria ngày càng bế tắc.

Quyết định ra đi của đặc phái viên Annan đưa ra trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Syria tiếp tục leo thang với những lo ngại đang ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Mỹ và các nước phương Tây đổ lỗi sự ra đi của đặc phái viên Kofi Annan là do Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết chống lại nỗ lực thông qua dự thảo của Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chế độ của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Lực lượng chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giết hại hơn 15.000 người kể từ tháng 3 năm ngoái với nỗ lực đè bẹp cuộc nổi dậy của phe đối lập chống chính phủ. Damascus cũng cho biết phe đối lập đã giết hại hàng nghìn thành viên trong lực lượng an ninh.

Trong ngày hôm qua 9/8, lực lượng nổi dậy Quân đội Tự do Syria (FSA) đã rút hoàn toàn khỏi quận Salaheddin ở thành phố Aleppo ở miền Bắc Syria trong bối cảnh quân chính phủ đang thắng thế.

Ông Hossam Abu Mohammed, một chỉ huy của FSA nói: "Chúng tôi đã tiến hành chiến thuật rút quân khỏi Salaheddin... Hiện quận này đã hoàn toàn vắng bóng các tay súng nổi dậy". Một chỉ huy khác của FSA đã xác nhận điều này, đồng thời cho biết chiến thuật rút quân là để mở một mặt trận mới tại khu vực Saif al-Dawla và Mashhad.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện