Nguồn: Switch

 
Vũ Hạo Thứ Hai | 17/02/2020 16:15

Nhà máy đối tác của Nintendo tại Việt Nam gặp khó vì thiếu linh kiện sản xuất

Nguồn cung linh kiện hạn chế từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sản lượng tại một nhà máy đối tác của Nintendo tại Việt Nam.

Nintendo có khả năng gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp đủ thiết bị chơi game cầm tay Switch cho thị trường Mỹ và châu Âu ngay trong tháng 4/2020 do tắc nghẽn sản xuất vì sự bùng phát của virus corona, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg.

Nguồn cung linh kiện hạn chế từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sản lượng tại một nhà máy đối tác của Nintendo tại Việt Nam. Những sản phẩm tại nhà máy này chủ yếu được sử dụng để lắp ráp máy chơi game cầm tay cho thị trường Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận. Sự thiếu hụt linh kiện trong tháng này cũng sẽ ảnh hưởng đến số thiết bị Switch dự kiến giao trong tháng 4/2020, sau khi lượng hàng tồn kho hiện tại và các lô hàng Switch hiện tại đã được bán hết.

Khả năng sản xuất bị tắc nghẽn có thể giáng một đòn nặng nề vào Nintendo – vốn đang chuẩn bị phát hành bộ Switch Animal Crossing vào ngày 20/03. Những trò chơi chính chủ của Nintendo là huyết mạch tạo ra sự phổ biến cho toàn bộ hệ thống Switch, duy trì đà tăng doanh số khi Switch bước sang năm thứ 4 kể từ ngày ra mắt.

Nintendo đã lên tiếng xin lỗi vào đầu tháng này khi tuyên bố rằng các lô hàng phần cứng và phụ kiện của Nhật Bản sẽ bị hạn chế do tình trạng tạm ngưng sản xuất ở Trung Quốc do virus corona. Những sản phẩm này hiện đã hết hàng tại nhiều nhà bán lẻ Nhật Bản, cũng một phần là do các chiến dịch hoàn tiền tích cực của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động địa phương.

“Hiện tại, chúng tôi không thấy bất kỳ tác động lớn nào đối với việc vận chuyển đến Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác và thực hiện các động thái nếu cần thiết”, một phát ngôn viên của Nintendo nói với Bloomberg News. “Có khả năng nguồn cung ứng sẽ bị ảnh hưởng nếu virus này lan rộng hơn và kéo dài hơn”.

Việc vận chuyển máy Switch đến Mỹ trong tháng 2 và tháng 3/2020 không xảy ra bất kỳ vấn đề nào vì chúng đã được gửi đi từ châu Á, dựa trên nguồn tin thân cận. Thế nhưng, việc thu thập đủ lượng hàng để vận chuyển vào cuối tháng này hoặc tháng tới có thể gặp nhiều khó khăn – có thể đến Mỹ vào tháng 4/2020. Hoạt động vận chuyển hàng hóa có thể không dừng hẳn, nhưng sẽ giảm mạnh, theo một nguồn tin từ Bloomberg.

Mỹ hiện đang là thị trường lớn nhất của Nintendo, chiếm 43% thu nhập từ hoạt động cốt lõi, trong khi châu Âu và Nhật Bản chiếm tương ứng 27% và 21%.

Bắc Mỹ mang lại 43% thu nhập từ mảng cốt lõi của Nintendo. Nguồn: Bloomberg
Bắc Mỹ mang lại 43% thu nhập từ mảng cốt lõi của Nintendo. Nguồn: Bloomberg

Các nhà cung ứng trong các nhà máy Trung Quốc – vốn cung cấp từ linh kiện cho tới các sản phẩm thiết bị điện tử đa dạng – cho biết họ dự báo sự gián đoạn do virus corona sẽ kéo dài ít nhất thêm một vài tuần trước khi họ có thể bắt đầu hoạt động trở lại hoàn toàn.

Những nhà cung ứng này cho biết lo ngại hàng đầu của họ là tiếp tục sản xuất quá sớm và đột nhiên phát hiện ra một ca nhiễm bệnh virus corona từ những nhân viên trở lại làm việc, từ đó khiến dịch bệnh lan rộng tại nhà máy. Đây cũng là nỗi lo sợ của Foxconn – nhà cung ứng thiết bị cho Apple – trong một cuộc trao đổi gần đây với nhà đầu tư.

Một nhà cung ứng cho biết cán cân cung cầu về linh kiện đã khá cân bằng ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát. Điều này có nghĩa chỉ cần vài tuần giảm sản xuất cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thành đơn hàng của khách hàng. Người này cho biết họ có thể bị buộc phải giảm bớt số đơn đặt hàng nếu khách hàng tiếp tục hoạt động cùng một lúc và yêu cầu cung ứng linh kiện cùng một lúc.

Nguồn Bloomberg