Thứ Ba | 12/03/2013 14:15

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có 4 - 5 tỷ USD ở nước ngoài

Các cơ quan tình báo cho biết ông Kim Jong-un đang giữ tiền trong hàng trăm tài khoản ngân hàng ở Áo, Trung Quốc, Lichtenstein, Luxembourg, Nga, Singapore và Thụy Sĩ.
Hãng tin Chosun Ilbo, trích dẫn từ nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết kể từ khi chính quyền tổng thống Lee Myung-bak lên nắm quyền vào tháng 2/2008, Hàn Quốc và Mỹ đã phối hợp theo dõi và phát hiện hơn 200 tài khoản của Triều Tiên ở nước ngoài.

Các thông tin tình báo cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang sở hữu khoảng 4-5 tỷ USD, được lưu giữ rải rác trong các ngân hàng ở Áo, Trung Quốc, Lichtenstein, Luxembourg, Nga, Singapore và Thụy Sĩ.

Sau khi Mỹ cho đóng băng tài sản của cố chủ tịch Kim Jong-il tại ngân hàng Banco Delta Asia ở Ma Cao vào năm 2005, Bình Nhưỡng đã cho phân tán các tài sản ra nhiều ngân hàng nước ngoài. Hầu hết những tài khoản này được mở ở châu Á, châu Âu và Trung Mỹ bằng bí danh.

Vậy một câu hỏi đặt ra là, số tiền khổng lồ của nhà lão đạo Kim Jong-un được sử dụng vào việc gì? Theo các nhà phân tích, phần lớn số tiền này được dùng để mua hàng hóa cấp cao, và là nguồn tiền dự trữ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra khó khăn.

Hầu hết số tiền này đến từ các khoản ngoại tệ thu về từ một số hoạt động kinh doanh liên quan tới cơ quan chính phủ và quân đội Triều Tiên. Một số đến từ các nguồn công khai như xuất khẩu khoáng sản, nông nghiệp, thủy sản hay xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, một lượng lớn khác đến từ các nguồn không được tiết lộ.

Trước đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết đã phát hiện hàng trăm triệu USD của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại ngân hàng Trung Quốc. Hiện Washington và Seoul đang tìm cách thuyết phục Bắc Kinh đóng băng số tài sản này.

Nguồn Chosun Ilbo/Khampha


Sự kiện