Thứ Sáu | 02/11/2012 15:36

Nhà đầu tư vẫn mua trái phiếu ngân hàng yếu tại châu Âu

Với lợi suất cao hơn trái phiếu của các đối tượng khác cùng gói cứu trợ của ngân hàng trung ương châu Âu, trái phiếu ngân hàng yếu vẫn bán được.
Những dấu hiệu trong 2 tháng gần đây cho thấy những ngân hàng yếu tại châu Âu có nhiều cơ hội quay trở lại thị trường trái phiếu..

Vừa qua, một ngân hàng của Bồ Đào Nha (gọi tắt là BES) lần đầu tiên kể từ năm 2010 phát hành nợ không do chính phủ bảo lãnh. Khoản trái phiếu này đã kết thúc thời kỳ các ngân hàng Bồ Đào Nha không thể bán được trái phiếu kể từ khi Bồ Đào Nha chính thức nhận gói cứu trợ tháng 04/2011.

Thậm chí, tổng lượng tiền từ cầu đấu giá cho khoản trái phiếu trị giá 750 triệu euro (970 triệu USD) với thời hạn 3 năm mang lại lợi suất cao tới 6% này lên tới 2,7 tỷ euro (khoảng 3,5 tỷ USD).

Ngoài Bồ Đào Nha, những ngân hàng tại các nước đang có vấn đề như Tây Ban Nhà và Italia cũng có thể bán trái phiếu. BBVA và Intesa Sanpaolo của đã có những thương vụ này từ tháng 9/2012.

Những ngân hàng lớn tại những quốc gia có vấn đề thậm chí còn tham vọng hơn. UniCredit đã bán trái phiếu cấp thấp của lớp thứ 2, dạng trái phiếu rủi ro mà chỉ những ngân hàng tốt nhất của châu Âu phát hành, lần đầu tiên vào tháng 04/2011.

Trong tháng 10, có đến 40% trong tổng số trái phiếu ngân hàng không đảm bảo được phát hành tới từ Tây Ban Nha, Italia và Bồ Đào Nha, theo số liệu của Société Générale.

Ngoài những dấu hiệu trên, chi phí hoán đổi vỡ nợ tín dụng (CDS) thời hạn 05 năm cho BES cũng giảm trong năm qua. Ví dụ, chi phí bảo hiểm 10 triệu USD cho nợ cùng CDS chỉ còn 466.000 USD thứ 5, 01/11, vừa qua so với mức gần 1,3 triệu USD vào 25/11/2011, theo số liệu của Markit.

BES có được cái nhìn tốt trên thị trường có thể một phần do đây là ngân hàng duy nhất tại Bồ Đào Nha không yêu cầu hỗ trợ trực tiếp từ chính phủ Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên còn có lý do khác để nhà đầu tư tìm tới trái phiếu của những ngân hàng yếu mà một trong số đó là lợi suất trái phiếu chính phủ đã giảm sau lời hứa của ngân hàng châu Âu về mua không giới hạn trái phiếu của những quốc gia cần trợ giúp.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện