Thứ Sáu | 16/11/2012 09:08

Nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào trái phiếu ngân hàng châu Âu

Lượng trái phiếu mà các ngân hàng châu Âu phát hành được cho tới thời điểm này lên tới 320 tỷ USD, gấp 3 lần con số của các ngân hàng Mỹ.
Nợ của các định chế châu Âu từng bị xa lánh giờ lại trở thành điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư.

Ngân hàng Ireland (Bank of Ireland - BOI) vừa qua đã bán được 1,3 tỷ USD trái phiếu không cần chính phủ bảo lãnh đầu tiên trong vòng 3 năm gần đây. Lượng cầu đối với số trái phiếu này thậm chí còn cao hơn số tiền mà BOI nhận được.

Trước đó, ngân hàng Banco Espirito Santo của Bồ Đào Nha cũng đã phát hành gần 1 tỷ USD nợ với lợi suất 5,9%. Ngân hàng Barclays của Anh thậm chí còn phát hành dược nhiều hơn, tới 3 tỷ USD cho trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lợi suất 7,6%.

Trường hợp cá biệt, trái phiếu kỳ hạn 10 năm chính phủ của Đức chỉ có lợi suất rất thấp là 1,8%. Năm nay, nước này còn có những trái phiếu mà lợi suất thực nhận của nhà đầu tư âm.

Lý do chủ yếu cho hiện tượng này là động thái tuyên bố mua trái phiếu không giới hạn của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đối với những đơn vị hay quốc gia cần cứu trợ.

Những cam kết của ECB còn giúp cho những trái phiếu có mức tín nhiệm thấp mức đầu tư vẫn bán được. Theo chỉ số Bank of America Merrill Lynch, lợi suất trung bình của trái phiếu dạng này hiện nay là 5,8%, thấp hơn con số 10% trước đó khá nhiều.

Tính đến thời điểm hiện tại, số nợ không có bảo lãnh mà các ngân hàng châu Âu phát hành đã được tới gần 320 tỷ USD, nhiều gấp 3 lần con số tương tự của Mỹ, theo dữ liệu của Dealogic.

Tuy vậy, các nhà đầu tư cần thận trọng với việc khu vực châu Âu vừa chính thức lâm vào suy thoái khiến lợi nhuận của các ngân hàng sụt giảm. Khi đó nhà đầu tư có thể không nhận được đủ tiền do các khoản nợ không có chính phủ bảo lãnh.

Nguồn The New York Times/Khampha


Sự kiện