Thứ Ba | 17/07/2012 09:04

Nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào trái phiếu châu Á

Trái phiếu Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam là "một trong những trái phiếu hấp dẫn ở châu Á và các thị trường mới nổi.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu EPFR Global của Mỹ, các quỹ tập trung vào trái phiếu thị trường châu Á mới nổi thu hút 14,4 tỷ USD trong quý I/2012, tăng mạnh so với 1,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Lo ngại kinh tế suy yếu của Mỹ và Trung Quốc cũng như khả năng Hy Lạp rời khu vực đồng euro sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào trái phiếu châu Á trong năm nay, Kenneth Akintewe, giám đốc quản lý danh mục đầu tư thuộc Aberdeen Asset Management cho biết.

Ví dụ, Indonesia có nợ công ít hơn 1/4 GDP và phụ thuộc vào xuất khẩu châu Âu thấp hơn nhưng trái phiếu Chính phủ Indonesia kỳ hạn 10 năm có lợi suất 6,05%, cao hơn so với 1,445% trái phiếu của Mỹ.

Philippines cũng là một nơi trú ẩn an toàn, chính phủ nước này đã tích lũy được 76 tỷ USD dự trữ ngoại hối, dữ liệu mới nhất từ ngân hàng Trung ương Philippines cho thấy. Khoảng 95% trái chủ vẫn là các nhà đầu tư trong nước, những người mua trái phiếu đồng peso phải trả nhiều hơn 4% so với trái phiếu Mỹ. Cơ quan xếp hạng Standard & Poor’s cũng nâng xếp hạng tín dụng của Philippines lên gần mức khuyến khích đầu tư trong tháng này.

Nicholas Ferres, giám đốc về phân bổ tài sản tại  EastSpring Investments cho biết trái phiếu Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam là "một trong những trái phiếu hấp dẫn ở châu Á và các thị trường mới nổi". Trái phiếu Chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm cho lợi suất 10%.

"Lợi suất 10% thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, nội tệ Việt Nam giảm khoảng 32% so với vài năm trước, và lạm phát được kiểm soát", ông Ferres nói thêm.

Trái phiếu các nước châu Á như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Hàn Quốc cũng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bởi tỷ lệ rủi ro thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu. Tỷ lệ rủi ro đối với trái phiếu châu Á trong 10 năm qua chỉ khoảng 0,8%, thấp hơn 1,8% trung bình trái phiếu toàn cầu. Trong thực tế, từ năm 1999 đến nay, không có trái phiếu nào của châu Á mất khả năng thanh khoản.

Ở châu Á, các trái phiếu được xếp hạng AAA do các nước như Singapore, Hong Kong và Australia phát hành. Trái phiếu của các chính phủ được xếp hạng cao tiếp theo là New Zealand, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Tuy nhiên, xếp hạng chỉ là một biện pháp để đánh giá rủi ro. Các nhà đầu tư cần quan tâm sâu hơn đến từng thực thể phát hành và phân tích giá trị các khoản đầu tư của họ.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện