Thứ Bảy | 20/07/2013 07:27

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường hàng hóa

Nhà đầu tư rút tiền khỏi thị trường hàng hóa do lo ngại chu kỳ tăng giá đã hết khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
Theo số liệu của Barclays, trong quý II, nhà đầu tư rút 63 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa, thậm chí vượt mức rút ròng 57 tỷ USD vào thời điểm khủng hoảng tài chính 2008. Giá trị các quỹ đầu tư hàng hóa giảm còn 349 tỷ USD tính đến cuối tháng 6, thấp nhất gần 3 năm.

Nhà đầu tư rút ròng 20,4 tỷ USD từ các quỹ đầu tư tín thác kim loại quý trong quý II khiến giá vàng tiếp tục giảm mạnh. Barclays dự báo, các quỹ tín thác vàng sẽ tiếp tục bị rút ròng.

Kinh tế Trung Quốc – nước tiêu thụ hơn 40% hàng hóa nguyên liệu toàn cầu như đồng, thép, tăng trưởng chậm lại và nguy cơ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thu hẹp quy mô kích thích làm giảm nhu cầu nắm giữ hàng hóa của nhà đầu tư.

Xu hướng tháo chạy khỏi thị trường hóa cũng gây bất lợi đối với các ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực này như Goldman Sachs, Morgan Stanley và Barclays. Nhiều ngân hàng đã giảm quy mô hoạt động, cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực này để thích nghi với môi trường lợi nhuận thấp hơn.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện