Thứ Tư | 18/04/2012 09:40

Nhà đầu tư sẵn sàng thảo luận giá bán đảo tranh chấp cho Tokyo

Chủ sở hữu 3 đảo hoang ở quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) tranh chấp giữa Nhật Bản, Trung Quốc có thể nhận 500 triệu USD cho thương vụ bán đảo cho Tokyo.
Trang tin Bloomberg hôm nay 18/4 đưa tin, ông Kunioki Kurihara, một nhà đầu tư bất động sản 69 tuổi, chủ sở hữu 3 đảo ở Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc) đã bắt đầu đàm phán bán đảo với Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara từ tháng 12 năm ngoái.

Người phát ngôn chính quyền Tokyo, ông Motoyuki Nakazawa cho biết, Thị trưởng Ishihara muốn dùng công quỹ để mua các đảo này. Ba đảo trên là một phần trong quần đảo Senkaku gồm 5 đảo cách thủ đô Tokyo 1.900 km về phía tây nam.

Theo Hishiya Kaikan, công ty bất động sản của ông Kurihara, hiện tại rất khó định giá các đảo, có thể chúng chỉ đáng 0 yên, nhưng cũng có thể 40 tỷ yên (492 triệu USD).

Về phần mình, ông Kurihara muốn nhượng lại đảo bởi ông này lo ngại tư nhân không thể bảo vệ được môi trường ở đây cũng như không thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Trong một diễn biến liên quan, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura hôm qua 17/4 cũng chính thức tuyên bố, chính phủ nước này có thể mua lại 4 đảo do tư nhân nắm giữ thuộc quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông. Hiện Chính phủ Nhật Bản mới chỉ thuê các đảo này.
Thương vụ trên có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á bởi hai bên đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Bên nào kiểm soát vùng đảo này sẽ có quyền khai thác các mỏ dầu và khí đốt dưới đáy biển. Mặc dù, năm 2008, Nhật Bản và Trung Quốc đã ký thỏa thuận khai thác chung quần đảo này, nhưng đến nay chưa thể thực hiện.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lưu Vi Dân hôm qua lên tiếng phản đối kế hoạch mua đảo của Nhật Bản.

Bắc Kinh cho rằng, bất cứ hành động đơn phương nào của Nhật Bản cũng không thể thay đổi thực tế, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg, NHK/DVT


Sự kiện