Thứ Năm | 07/03/2013 08:57

Nhà đầu tư quay lưng với các ETF thị trường mới nổi

Trong khi chứng khoán Mỹ sáng sủa từ đầu năm, quỹ giao dịch chỉ số (ETF) lớn nhất theo dõi các cổ phiếu thị trường mới nổi lại chìm trong sắc đỏ.
Quỹ chỉ số thị trường mới nổi MSCI iShares, ETF lớn thứ 3 thị trường, giảm gần 2% kể từ đầu năm 2013, thụt lùi so với đà tăng hơn 9% và 8% của SPDR Dow Jones Industrial Average ETF và SPDR S&P 500 ETF. Hôm qua, chỉ số chứng khoán trung bình công nghiệp Dow Jones lập đỉnh mới.

Tất cả các ETF kết thúc năm 2012 đều lãi, dẫn đầu là EEM mới mức tăng 19%.

Trong tháng 2, các nhà đầu tư đã rút 619 triệu USD khỏi EEM, đẩy nó rơi vào danh sách top 10 ETF đăng ký luồng vốn rút ra lớn nhất tháng trước, theo số liệu Birinyi Associates công bố tuần này.

Những lo ngại về tăng trưởng chậm lại tại các nền kinh tế đang phát triển có thể là một trong những lý do khiến nhà đầu tư quay lưng với các thị trường mới nổi.

Tại Trung Quốc, tỷ lệ tăng trưởng khu vực sản xuất giảm trong tháng 2 và các đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ khiêm tốn, HSBC cho biết. Tăng trưởng chậm của các nhà sản xuất sản phẩm và dịch vụ tại Trung Quốc và Brazil cũng góp phần khiến chỉ số theo dõi hoạt động thị trường mới nổi của HSBC xuống thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2012. Chỉ số HSBC các thị trường mới nổi giảm xuống 52,3 điểm trong tháng 2 từ mức 53,8 điểm trong tháng 1.

Những tác nhân bên ngoài như rắc rối về tài chính, chính trị trong khu vực đồng euro và Mỹ có thể hạn chế động cơ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường mới nổi hay tình trạng trì trệ hiện nay sẽ chứng minh một cách tạm thời rằng vòng quay hàng tồn kho đang diễn ra và củng cố các yếu tố cơ bản sẽ mang tăng trưởng mạnh mẽ trở lại", Murat Ulgen, kinh tế trưởng khu vực trung và đông Âu, châu phi cận Sahara của HSBC nhận định.

HSBC nghiêng nhiều hơn về kịch bản thứ hai, bởi ngay trong cơn suy thoái, các doanh nghiệp thị trường mới nổi vẫn thể hiện lạc quan rằng hoạt động sẽ tăng trở lại vào năm sau. Niềm tin củng cố, đặc biệt là giữa các nhà sản xuất, đẩy chỉ số HSBC tương lai lên cao nhất kể từ tháng 5/2012.

ETF các thị trường mới nổi tăng thêm 0,5% trong giao dịch chiều qua.

Nguồn Khampha/Marketwatch


Sự kiện