Thứ Ba | 11/06/2013 15:28

Nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh cổ phiếu chốt lời tại Đông Nam Á

Xu hướng bán cổ phiếu chốt lời của nhà đầu tư nước ngoài tại Đông Nam Á có thể tiếp diễn khi kinh tế Mỹ phục hồi.
Từ đầu tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán cổ phiếu Đông Nam Á để chốt lời, đặc biệt là thị trường Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Cụ thể, các thị trường Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam lần lượt bị rút ròng 226 triệu USD, 745 triệu USD, 646 triệu USD, 217 triệu USD và 20 triệu USD.

Thái Lan là thị trường bị rút ròng nhiều nhất. Kể từ đầu năm, thị trường này bị rút ròng gần 1,5 tỷ USD, sau khi hút ròng hơn 2,5 tỷ USD năm ngoái. Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm hút ròng 227 triệu USD.

Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định: “Nhà đầu tư chốt lời tại thị trường Thái Lan, Indonesia và Philippines từ cuối tháng 5 chủ yếu do hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất USD giảm và xu hướng giảm đầu tư nước ngoài”.

Công ty này cũng cho rằng, việc Standard & Poor's nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Mỹ cũng có thể khiến nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phiếu Đông Nam Á chốt lời.

Indonesia, Philippines và Thái Lan từng là thị trường chứng khoán tăng tốt nhất thế giới khi lợi nhuận doanh nghiệp ở đây lên kỷ lục và chương trình nới lỏng tiền tệ của Fed khiến nhà đầu tư đổ tiền vào các tài sản cho lợi nhuận cao ở các thị trường này.

Kể từ ngày 25/11/2008, nhà đầu tư nước ngoài rót khoảng 25 tỷ USD vào 3 thị trường này khi Fed bắt đầu công bố gói nới lỏng tiền tệ lần 1. Tính từ đó đến nay, chỉ số chính trên thị trường Indonesia tăng 356%, Thái Lan tăng 322%, Philippines tăng 310%, so với mức tăng 116% của chỉ số MSCI thị trường mới nổi.

“Việc rút tiền khỏi Đông Nam Á trở nên dễ dàng hơn. Còn quá sớm để nói rằng có cơ hội mua vào lớn ở đây”, trưởng bộ phận nghiên cứu Đông Nam Á tại Religare ở Singapore, ông Vincent Fernando nhận định.

“Nếu Fed giảm nới lỏng tiền tệ, các thị trường này sẽ còn suy yếu”, Alan Richardson, giám đốc quản lý quỹ của Samsung ASEAN nhận định.

Trong khi đó, Citigroup cho rằng, giá cổ phiếu ASEAN cao có thể khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang các thị trường rẻ hơn như Hàn Quốc, Đài Loan – những thị trường được lợi hơn nhờ kinh tế Mỹ phục hồi.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện