Thứ Tư | 20/11/2013 14:30

Nhà đầu tư nghi ngờ cam kết nới lỏng đồng NDT của Trung Quốc

Hiện nay, đồng NDT chỉ được giao dịch với biên độ 1% so với tỷ giá chính thức.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đang làm mọi cách để thuyết phục các nhà đầu tư về việc nới lỏng kiểm soát đồng Nhân dân tệ (NDT). Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng PBOC vẫn chưa có bất cứ một hành động cụ thể nào để nới lỏng đồng nội tệ.

Hôm thứ 3 (19/11), PBOC một lần nữa khẳng định lại kế hoạch giảm sự can thiệp của mình vào thị trường hối đoái. Chỉ số USD, so sánh tỷ giá USD với các đồng tiền chủ chốt, đã giảm 0,3%.

Đây là công bố mới nhất của PBOC sau một loạt các công bố của ngân hàng này về đẩy mạnh việc hoàn toàn thả nổi đồng NDT. Theo một quan chức cấp cao của PBOC, đồng NDT sẽ được hoàn toàn thả nổi vào 2015-2016.

Ông Robert Rennie, chuyên gia chứng khoán của Westpac Bank, cho biết "Sau Hội nghị Trung ương 3 Trung Quốc, rất nhiều kế hoạch cải cách được công bố nhưng chưa có bất cứ cải cách nào được thực hiện cho tới thời điểm hiện tại hoặc thậm chí là trong tuần tới."

Ông Rennie không tin là PBOC sẽ thực hiện những cam kết của mình. "Chúng ta biết rõ là PBOC sẽ giảm bớt hoặc loại bỏ việc can thiệp vào thị trường, tuy nhiên ngân hàng này không cho chúng ta biết khi nào việc can thiệp sẽ được chấm dứt"

Hiện nay, đồng NDT chỉ được giao dịch với biên độ 1% so với tỷ giá chính thức.

Một ngày sau tuyên bố của PBOC, giá trị đồng NDT được ấn định ở mức 6,1305 NDT/USD, mức cao nhất kể từ 2005. Trong năm nay, tính tới thời điểm hiện tại, đồng NDT đã tăng 2,21% so với USD.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện