Nhà đầu tư nên chuẩn bị cho điều xấu nhất. Ảnh: Quý Hòa

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 19/12/2018 09:10

Nhà đầu tư nên chuẩn bị cho điều xấu nhất

Ông Alan Greenspan, cựu Chủ tịch FED, đã cảnh báo như thế và cho rằng sự biến động của thị trường là do "sự gia tăng rõ rệt lãi suất dài hạn".

Chứng khoán Mỹ khó lòng tăng tiếp

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), người đã cảnh báo nổi tiếng hơn hai thập kỷ trước về "sự hưng phấn phi lý" trên thị trường chứng khoán, cho rằng cổ phiếu sẽ khó lòng tăng cao hơn mức hiện tại.

"Sẽ rất ngạc nhiên nếu chứng khoán tìm được điểm cân bằng ở đoạn này, và sau đó tăng tiếp”, Greenspan nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông nói thêm rằng các thị trường vẫn có thể đi lên hơn nữa - nhưng cảnh báo các nhà đầu tư rằng sự điều chỉnh sẽ gây đau đớn: "Khi kết thúc cuộc chạy đua đó, hãy thoát hàng để bảo vệ thành quả". Các thị trường đã loạng choạng trong những tuần gần đây, với các nhà đầu tư bán thao do lo ngại về căng thẳng thương mại với Trung Quốc và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nha dau tu nen chuan bi cho dieu xau nhat
Lãi suất quỹ liên bang của Fed. Ảnh: Trading Economics

Nhà đầu tư còn hoang mang hơn khi Ủy ban Thị trường mở Liên bạc thuộc Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị họp vào thứ ba và thứ tư. Họ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lần thứ tư trong năm nay - mặc dù các nhà đầu tư cũng sẽ tìm ra manh mối về kế hoạch cho năm 2019. Biên bản từ cuộc họp cuối cùng của Fed vào tháng 11 báo hiệu các nhà hoạch định chính sách muốn có cách tiếp cận linh hoạt hơn vào năm tới.

Vào ngày 18.12, S&P 500 đã đóng cửa ngày giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2017, trong khi Chỉ số Dow Jones có lúc giảm hơn 600 trong ngày.

"Sự biến động là một chức năng của cách chúng ta nói, suy nghĩ và cảm nhận - và nó có thể thay đổi", ông nói. "Trừ khi bạn bằng cách nào đó có thể thay đổi hoàn toàn bản chất con người và cách chúng tôi phản hồi, đây là những gì bạn sẽ luôn nhận được và đã nhận được. Bạn phải tin vào điều đó, nếu bạn hiểu thị trường hoạt động như thế nào."

Fed đang làm khó thị trường?

Tổng thống Donald Trump trong những tuần gần đây liên tục chỉ trích Chủ tịch FED hiện tại Jerome Powell, người chính ông Trump chỉ định vào năm ngoái. Tổng thống Mỹ đã cáo buộc ông Powell cố gắng hạ bệ ông  về mặt chính trị bằng cách làm chậm nền kinh tế.

Ông đổ lỗi cho Fed về đà bán tháo thị trường vào tháng 10, gọi Fed là "ngoài tầm kiểm soát" và cho thấy Powell dường như thích tăng lãi suất. Sau đó, ông cũng gọi Fed là "vấn đề lớn hơn nhiều so với Trung Quốc", đề cập đến cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Nhưng Greenspan, người được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm làm chủ tịch FED bởi và trở thành chủ tịch phục vụ lâu nhất, vẫn giữ vai trò trong chính quyền George W. Bush, cho biết một yếu tố thúc đẩy chính trong sự biến động của thị trường là "sự gia tăng rõ rệt lãi suất dài hạn".

Nha dau tu nen chuan bi cho dieu xau nhat
 

Cựu Chủ tịch FED cũng cảnh báo rằng Mỹ có thể sẵn sàng cho một thời kỳ lạm phát, "một hỗn hợp độc hại" khi nền kinh tế bị lạm phát cao và thất nghiệp cao. Lần cuối cùng đất nước trải qua một tình thế như vậy là vào những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Ông Greenspan cho biết: "Nó kéo dài bao lâu hoặc lớn đến mức nào, quá sớm để nói". "Chúng ta sẽ biết điều đó khi chúng ta trải nghiệm nó".

Các nhà phê bình, bao gồm nhiều nhà kinh tế, hiện đổ lỗi cho cựu Chủ tịch FED (Alan Greenspan) về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vì đã khuyến khích bong bóng giá nhà đất bằng cách giữ lãi suất quá thấp trong thời gian quá dài và không thể kiềm chế sự tăng trưởng bùng nổ của cho vay thế chấp rủi ro và lừa đảo khác.

Các nhà kinh tế khác đã bày tỏ lo ngại về rủi ro tăng lãi suất hiện nay, nhưng còn lo ngại hơn về vấn đề Fed mất đi vi thế độc lập của nó với chính quyền Mỹ.

"Tôi cho rằng FED không nên tăng lãi suất, nhưng ho cũng không nên lắng nghe Tổng thống, đó là một vị trí khó khăn", Paul Krugman, nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel, nói với CNN. "Việc không tăng lãi suất ngay bây giờ có thể là hợp lý. Nhưng để không tăng lãi suất trong cuộc họp này sẽ giống như họ đang cho phép mình bị bắt nạt."

Nguồn CNN