Thứ Hai | 10/12/2012 09:19

Nhà đầu tư muốn bán lại 39 tỷ USD nợ cho Hy Lạp

Việc mua lại nợ là một trong những điều kiện Hy Lạp cần đáp ứng để được giải ngân gói cứu trợ của các chủ nợ.
Hy Lạp đang lên kế hoạch mua lại một nửa khoản nợ của nước này thuộc sở hữu của các nhà đầu tư tư nhân. Việc mua lại trái phiếu thành công là chìa khóa để đạt được gói cứu trợ quốc tế, một quan chức chính phủ Hy Lạp ngày 8/12 cho biết.

Chủ sở hữu trái phiếu trong nước và nước ngoài sẵn sàng bán lại 30 tỷ euro (38,8 tỷ USD) nợ cho Hy Lạp. Thỏa thuận này là nỗ lực của những nhà cho vay thuộc khu vực đồng euro (eurozone) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để cắt giảm nợ của Hy Lạp xuống mức kiểm soát.

"30 tỷ euro nằm trong phạm vi dự kiến của Hy Lạp", quan chức trên với điều kiện giấu tên cho biết.

Theo các điều khoản của gói cứu trợ, Athens sẽ phải chi 10 tỷ euro để mua lại trái phiếu với giá trị danh nghĩa khoảng 30 tỷ euro. Số tiền này gần bằng một nửa 63 tỷ euro nợ Hy Lạp mà các nhà đầu tư tư nhân nắm giữ. Do trái phiếu được mua lại thấp hơn nhiều so với giá trị danh nghĩa nên gánh nặng nợ của Hy Lạp sẽ được giảm khoảng 20 tỷ euro.

Việc mua lại nợ thành công sẽ đảm bảo rằng IMF, đóng góp khoảng 1/3 các khoản cho vay cứu trợ tài chính cho Hy Lạp sẽ tiếp tục giải ngân số tiền cứu trợ cần thiết cho Athens. IMF dự kiến giải ngân 34,4 tỷ euro viện trợ cho Hy Lạp vào cuối tháng này.

Athens hiện rất cần cứu trợ tài chính để vực dậy nền kinh tế bằng cách bổ sung thêm vốn vào các ngân hàng thiếu tiền mặt. Athens đã nhận được 148,6 tỷ euro từ quỹ cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và IMF kể từ tháng 5/2010.

Tuy nhiên, những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Hy Lạp phải áp dụng để đổi lấy viện trợ đã khiến nước này rơi vào khủng hoảng kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp trong tháng 9 tăng lên mức kỷ lục 26%, mức cao nhất trong khu vực eurozone.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện