Nền kinh tế có thể không hạ nhiệt như FED mong muốn. Ảnh: Telegraph.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 29/05/2024 13:51

Nhà đầu tư lo ngại khả năng FED không cắt giảm lãi suất trong mùa hè

Lạm phát vẫn hiện diện khi người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách đều lo ngại về chi phí sinh hoạt cao.

Nhà đầu tư có thể sẽ phải đối mặt với một mùa hè căng thẳng khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) cắt giảm lãi suất ngày càng mờ dần. Các dữ liệu kinh tế mạnh dự kiến và những bình luận mới từ các nhà hoạch định chính sách đang chỉ ra rằng không có bất kỳ sự nới lỏng chính sách nào trong ngắn hạn. Các nhà giao dịch đã thay đổi và hiện chỉ dự đoán một lần cắt giảm vào cuối năm.

Tăng trưởng ổn định

Điều này đã làm cho thị trường phản ứng không mấy tích cực, với chứng khoán giảm mạnh nhất trong năm 2024 trong phiên giao dịch ngày thứ 5 và chỉ số Dow Jones kết thúc chuỗi 5 tuần tăng trưởng trước kỳ nghỉ Memorial Day.

“Nền kinh tế có thể không hạ nhiệt như FED mong muốn. Thị trường xem xét từng dữ liệu và diễn giải theo cách mà Ngân hàng Trung ương nhìn nhận. Do đó, nếu FED phụ thuộc vào dữ liệu, thì thị trường có lẽ còn phụ thuộc vào dữ liệu hơn”, bà Quincy Krosby, Chiến lược gia toàn cầu tại LPL Financial, cho biết.

Trong tuần qua, dữ liệu đã gửi một thông điệp khá rõ ràng: Tăng trưởng kinh tế ít nhất là ổn định, nếu không muốn nói là đang đi lên. Trong khi đó, lạm phát vẫn hiện diện khi người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách đều lo ngại về chi phí sinh hoạt cao.

Ví dụ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, vài tuần trước đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 8/2023, nhưng kể từ đó đã giảm cho thấy các doanh nghiệp chưa tăng tốc độ sa thải. Một cuộc khảo sát khác công bố vào 23/5 cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ hơn dự kiến trong cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, cùng với các quản lý mua hàng báo cáo lạm phát mạnh hơn.

Cả 2 điểm dữ liệu này đến sau khi biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy, các Ngân hàng Trung ương vẫn thiếu tự tin để cắt giảm lãi suất và thậm chí một số ít nói rằng họ có thể sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát trở nên khó kiểm soát hơn.

Bên cạnh đó, Thống đốc FED Christopher Waller cũng nói rằng, ông cần thấy nhiều tháng dữ liệu cho thấy lạm phát đang giảm trước khi đồng ý giảm lãi suất.

Khả năng cắt giảm lãi suất không cao

Nhìn chung, không có nhiều lý do để FED nới lỏng chính sách vào thời điểm này.

“Những quan điểm gần đây của FED và nội dung trong biên bản cuộc họp tháng 5 của FOMC cho thấy những bất ngờ về lạm phát tăng trong năm nay, cùng với hoạt động kinh tế mạnh mẽ, có thể bỏ khả năng cắt giảm lãi suất ngay lúc này. Cũng có sự đồng thuận rằng chính sách đang ở mức hạn chế, vì vậy việc tăng lãi suất có lẽ không cần thiết nữa”, ông Michael Gapen, Nhà kinh tế tại Bank of America, cho biết.

Một số thành viên trong cuộc họp FOMC gần đây nhất, kết thúc vào ngày 1/5, thậm chí còn tự hỏi liệu lãi suất cao có thể có tác động nhỏ hơn so với trước đây hay không.

Bank of America cho rằng, FED có thể đợi đến tháng 12 để bắt đầu cắt giảm lãi suất, mặc dù ông Gapen lưu ý rằng, có một số yếu tố không lường trước có thể ảnh hưởng đến sự cộng hưởng giữa thị trường lao động yếu đi và lạm phát giảm.

Giới kinh tế học sẽ theo dõi thị trường chặt chẽ, khi Bộ Thương mại công bố báo cáo hàng tháng về thu nhập và chi tiêu cá nhân, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số lạm phát được FED quan tâm nhất.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng thuận với mức tăng hàng tháng từ 0,2-0,3%, nhưng ngay cả mức tăng tương đối khiêm tốn đó có thể không đủ để FED có thêm tự tin cắt giảm lãi suất. Với tốc độ này, lạm phát hàng năm có thể vẫn nằm ở mức 3%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

“Nếu dự báo của chúng tôi đúng, tỉ lệ lạm phát hàng năm sẽ chỉ giảm vài điểm cơ bản xuống còn 2,75%. Có rất ít dấu hiệu cho thấy sự tiến triển hướng tới mục tiêu của FED”, ông Gapen nói.

Hồi đầu năm, các nhà giao dịch đã kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất ít là 6 lần. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy, khả năng chỉ có một lần cắt giảm xảy ra, và tỉ lệ này được ước tính là khoảng 60%. Goldman Sachs đã thay đổi dự đoán lần cắt giảm đầu tiên dự kiến sang tháng 9, mặc dù Công ty vẫn tin rằng trong năm nay sẽ còn 2 lần cắt giảm nữa.

Lãi suất quỹ liên bang chuẩn của Ngân hàng Trung ương được duy trì trong khoảng từ 5,25-5,5% kể từ tháng 7/2023. Tuy nhiên, ông David Mericle, nhà kinh tế tại Goldman Sachs, cho biết việc cắt giảm lãi suất vẫn là một lựa chọn khả thi và sẽ giảm bớt áp lực đang đè nặng lên nền kinh tế.

“Mặc dù các lãnh đạo của FED có vẻ tán thành quan điểm thoải mái của Goldman Sachs về triển vọng lạm phát và có khả năng sẽ sớm thực hiện việc cắt giảm, một số thành viên của FOMC vẫn còn lo ngại về lạm phát và không muốn cắt giảm quá sớm”, ông Mericle nói.

Có thể bạn quan tâm:

"Thung lũng Silicon" của Trung Quốc quy tụ nhiều triệu phú trên thế giới

Nguồn CNBC