Thứ Ba | 18/03/2014 06:39

Nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu TIPS lần đầu tiên sau 19 tháng

Theo Bloomberg, lần đầu tiên trong 19 tháng, nhà đầu tư đang tiến đến việc mua các quỹ ETF nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ được điều chỉnh theo lạm phát.
Đồng thời, mức lạm phát kỳ vọng trong hơn 5 năm tiếp theo đã vượt 2%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2013 sau khi báo cáo của chính phủ cho thấy, thu nhập theo giờ của các công nhân Mỹ trong tháng 2/2013 trung bình tăng cao hơn so với dự báo của các nhà kinh tế.

Một số nhà đầu tư dự đoán, nhu cầu tiêu dùng của Mỹ sẽ tăng mạnh đủ để đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Năm 2013, các nhà đầu tư tin rằng, việc thiếu áp lực tăng giá đã khiến giá trị của trái phiếu TIPS ở mức thấp nhất kể từ khi phát hành năm 1997.

Trái phiếu TIPS là những trái phiếu có lãi suất được điều chỉnh theo tỉ lệ lạm phát và được phát hành bởi kho bạc Mỹ. Giá trị của TIPS được điều chỉnh theo chỉ số giá cả tiêu dùng.

Michael Pond, phụ trách nghiên cứu lạm phát toàn cầu tại Barclays, cho biết, Mỹ đang bắt đầu thoát khỏi giảm phát. Thị trường lao động tăng trưởng, kéo theo mức lương tăng lên.

Chi phí tiêu dùng tăng trở lại sẽ hợp lý hóa việc cắt giảm gói kích thích thị trường kể từ khủng hoảng tài chính. Nguy cơ lạm phát đã khiến một số nhà đầu tư ủng hộ TIPS hơn là trái phiếu kho bạc.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện