Thứ Sáu | 20/07/2012 17:26

Nhà đầu tư đang rời bỏ cả euro và USD

Khủng hoảng châu Âu và khó khăn tài chính của Mỹ đang khiến nhà đầu tư rời bỏ cả euro và USD.
David Bloom, trưởng bộ phận chiến lược tỷ giá hối đoái của HSBC, nhận định các nhà đầu tư đang quay lưng với cả euro và USD. Ông cho rằng tỷ giá cặp euro - USD, thường được dùng làm tỷ giá cơ bản không còn hiệu quả, lấy dẫn chứng USD giảm so với nhiều tiền tệ khác như đô la Australia.

Khủng hoảng châu Âu ngày càng nghiêm trọng cùng hành động chậm chạp của các lãnh đạo khu vực này đẩy euro giảm mạnh so với hầu hết các tiền tệ. Số liệu của ngân hàng Merrill Lynch cũng chỉ ra các ngân hàng trung ương cùng các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư đều bán tháo loại tiền này.

Theo IMF cho biêt, dự trữ euro của các ngân hàng trung ương giảm xuống thấp nhất hơn 5 năm xuống 24,95% quý I/2012 so với 25,03% quý IV/2011. Tỷ lệ dự trữ USD quý I cũng giảm xuống 62,2% từ 62,22% quý IV/2011

Theo Bloom, nguyên nhân các nhà đầu tư bán USD do Mỹ đang tiến gần tới bầu cử và các khó khăn tài chính khi giảm chi tiêu và tăng thuế tự động có hiệu lực nếu Quốc hội Mỹ không đạt được đồng thuận cuối năm nay. Ông Bloom cho rằng nhà đầu tư đang mắc kẹt giữ châu Âu và các gói nới lỏng định lượng có thể của Mỹ.

Các tài sản an toàn trú ẩn mới đang dần xuất hiện, với các tiền tệ  Bắc Âu như krona Thụy Điển, gần đây chạm ngưỡng cao nhất 10 năm với euro. Tuy nhiên, 1 số người cho rằng krona đang vượt giá trị và đây là thời điểm để bán, như các nhà nghiên cứu tại Nomura khi đầu tuần bán các chứng khoán gắn với tiền tệ này.

Đô la Australia cũng đang mạnh lên, tuy nhiên đây là tiền tệ nhạy cảm nhất với bất kỳ suy giảm tăng trưởng nào ở Trung Quốc do kinh tế Australia phụ thuộc nặng vào hàng hóa. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư mong muốn một loại tiền tệ gắn với hàng hóa, đô la Australia là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Nguồn CNBC/ Khampha


Sự kiện