Thứ Sáu | 01/06/2012 06:33

Nhà đầu tư đang chạy khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu

Chứng khoán toàn cầu hướng đến tháng tồi tệ nhất từ tháng 9/2011 khi khủng hoảng eurozone xấu đi, tăng trưởng các nền kinh tế mới nổi chậm lại.
Điều này khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi các thị trường chứng khoán từ châu Á, châu Âu đến châu Mỹ.

Phiên giao dịch hôm qua 31/5, chỉ số chứng khoán toàn cầu FTSE giảm hơn 9% kể từ đầu tháng. Thị trường diễn biến tồi tệ nhất là Tây Ban Nha với mức giảm 13,1%, tiếp đó đến Italia giảm 12%.

Thị trường chứng khoán châu Á giảm hơn 10% trong tháng qua, trong khi đó, USD tăng giá so với hầu hết các đồng tiền châu Á và euro trong những tuần gần đây. Dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng giảm mạnh.

Diễn biến tồi tệ của thị trường chứng khoán cho thấy nhà đầu tư toàn cầu đang hoài nghi về khả năng sẽ có giải pháp cho khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) trong tương lai gần. Chạy khỏi thị trường chứng khoán, giới đầu tư bắt đầu đổ tiền vào thị trường trái phiếu để tìm kiếm trú ẩn an toàn. Xu hướng này khiến lợi suất trái phiếu Đức, Anh, Mỹ xuống thấp kỷ lục trong tuần này.

“Thị trường vẫn đang chờ đợi một giải pháp cho các vấn đề của eurozone, cũng như dấu hiệu phục hồi của các nền kinh tế như Mỹ, Trung Quốc”, Andrew Root, giám đốc bộ phận nghiên cứu chứng khoán Mỹ tại Macquarie Group nhận định.

Một ưu điểm của chứng khoán so với trái phiếu được trưởng bộ phận chiến lược thị trường của JPMorgan Funds, David Kelly, chỉ ra đó là chứng khoán tương đối rẻ so với trái phiếu.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện