Thứ Bảy | 15/06/2013 08:25

Nhà đầu tư bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ

Kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng khiến nhà đầu tư nước ngoài chuyển từ trái phiếu sang các cổ phiếu và tài sản khác.
Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực tư nhân và công đã bán 54,46 tỷ USD tín phiếu và trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn trong tháng 4, cao nhất kể từ năm 1978. Trong đó, các nhà đầu tư tư nhân nước ngoài bán ròng 30,8 tỷ USD trái phiếu.

Trong khi đó, các nhà đầu tư tư nhân nước ngoài mua thêm 10,4 tỷ USD cổ phiếu hồi tháng 4. Đồng thời, cả nhà đầu tư trái phiếu tư nhân nước ngoài và các ngân hàng trung ương đều tăng danh mục đầu tư của họ thêm 23 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp Mỹ, ví dụ như các công ty thế chấp chịu sự kiểm soát của chính phủ Fannie Mae và Freddie Mac.

Cách đây một vài năm các nhà đầu tư toàn cầu đổ tiền vào trái phiếu chính phủ Mỹ bởi họ cho rằng đây là đầu tư an toàn. Chính những dòng tiền này đã khiến lãi suất trái phiếu xuống mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây.

Nhà đầu tư bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ nhiều nhất trong tháng 4
Nhà đầu tư bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ nhiều nhất trong tháng 4.

Tuy nhiên với sự phục hồi của kinh tế Mỹ, nhà đầu tư đã nhìn thấy cơ hội thu được nhiều lợi nhuận hơn từ cổ phiếu và các tài sản khác. Xu hướng này bắt đầu kể từ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng kinh tế Mỹ hồi phục đủ mạnh để bắt đầu giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Nguồn WallStreetJournal/Dân Việt


Sự kiện