Thứ Tư | 21/01/2015 10:30

Nguyên nhân thực sự khiến máy bay AirAsia gặp nạn

Máy bay QZ8501 của AirAsia gặp nạn có thể là do tăng độ cao quá nhanh sau đó khựng lại, trước khi rơi xuống biển.

Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng giao thông Indonesia Ignasius Jonan tại phiên điều trần Quóc hội cho biết: “Trong những phút cuối cùng, máy bay đã tăng độ cao với vận tốc nhanh hơn bình thường sau đó khựng lại. Đó là theo dữ liệu từ radar”. Ông cho biết thêm, tại thời điểm đó, máy bay tăng độ cao với vận tốc khoảng 1,8km/phút.

Trong khi đó, chỉ chiến đấu cơ như F/A-18 Super Hornet mới có thể tăng độ cao với vận tốc 9km/phút, với máy bay dân dụng, tốc độ này thấp hơn nhiều.

Theo chuyên gia phân tích hàng không của CNN, Mary Schiavo , dữ liệu cuối cùng cho thấy, máy bay Airbus A320 của AirAsia đã tăng độ cao với vận tốc gấp 2 lần mức cho phép.

QZ8501 mất tích hôm 28/12 khi đang bay từ Indonesia sáng Singapore chở 162 người. Do thời tiết xấu, một trong những phi công của máy bay đã đề nghị được đổi hướng bay và tăng độ cao, tuy nhiên, đài kiểm soát không lưu đã từ chối lời yêu cầu đó.

Người ta cho rằng máy bay có thể bay ở tốc độ thấp hơn bình thường trong làn không khí mỏng với một độ cao và mất đi sức nâng, khiến máy bay bị khựng lại. Các phi công đã được huấn luyện cách điều chỉnh dễ dàng để đối phó với tình trạng này - họ phải chúc mũi máy bay xuống để lấy lại tốc độ và tăng sức nâng.

Nguồn DVO/CNN