Thái Bình Thứ Sáu | 05/10/2018 09:17

Nguyên nhân khiến giá dầu mỏ tăng cao?

Giá dầu đang leo từng nấc thang vững chắc nhưng nguyên nhân là do đâu? Câu hỏi này đã khiến rất nhiều phía đổ lỗi cho nhau trong những tuần vừa qua.

Giá dầu trước viễn cảnh 100 USD/thùng

Mỹ trừng phạt Iran có thể đẩy giá dầu lên 90USD/thùng


Trong khi Tổng thống Nga Putin cho rằng giá dầu tăng là do các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Trump đổ lỗi cho OPEC không tăng sản lượng để kìm giá còn OPEC cũng lại đổ lỗi ngược lại cho Mỹ. Vậy cuối cùng, giá dầu tăng là lỗi tại ai?

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích: "Nếu ông Trump muốn tìm ra thủ phạm làm giá dầu tăng, tốt nhất là hãy nhìn vào trong gương. Các chính sách của ông ấy đang can thiệp quá sâu vào thị trường dầu mỏ và có tác động tiêu cực lên giá cả".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đáp trả không vừa rằng: "Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC là một tổ chức độc quyền. Họ nên biết rằng giá dầu giá xăng đang tăng vọt trong khi họ chỉ biết khoanh tay đứng nhìn nếu không muốn nói là chính tổ chức này khiến giá xăng dầu tăng trong khi chính phủ Mỹ cố gắng bảo vệ từng đồng xu trong túi người dân Mỹ. Hãy giảm giá dầu ngay!".

Tất nhiên, Mỹ là khu vực nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới. Người có thu nhập trung bình tại Mỹ chi gần 1/10 lương trước thuế của mình chỉ để đổ xăng. Vì thế, ông Trump có lý do để lo ngại.

Nguyen nhan khien gia dau mo tang cao?
 

Ông Khalid Al-Falih, Bộ trưởng năng lượng của Saudi Arabia khuyến cáo:"Mục tiêu hàng đầu của OPEC không phải là để trục lợi từ giá dầu cao hay thấp mà là cân bằng thị trường. Các thành viên OPEC từ trước đến nay đều luôn xuất khẩu vượt chỉ tiêu. OPEC đang cố hết sức để điều chỉnh giá dầu trong bối cảnh Mỹ gây ra những biến động như trừng phạt các đối tác hay chiến tranh thương mại. Những điều này không hề tốt cho kinh tế toàn cầu".

Giá dầu thực sự đã tăng rất ấn tượng trong 12 tháng qua khi tăng tới 60%. Nhưng tại ai mà giá dầu tăng? Có thể là tại tất cả các bên hay đúng hơn là do cung và cầu.

Năm nay, người Mỹ có nhu cầu tiêu thụ xăng dầu hơn năm 2017 và họ chi nhiều hơn năm ngoái tới 50 tỷ USD cho khoản này.

Về nguồn cung, không thể bỏ qua những khủng hoảng chính trị kinh tế đang bủa vây các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ như Angola, Venezuela hay Libya khiến nguồn cung phần nào bị đứt đoạn. Thêm vào đó, Iran bị Mỹ áp lệnh trừng phạt lên ngành dầu mỏ.

Cung giảm, cầu tăng, theo nhiều chuyên gia, đây mới là lý do chính khiến giá dầu leo thang không ngừng.

OPEC chưa chắc đã muốn tăng sản lượng hơn nữa bất kể Tổng thống Trump có kêu gọi thế nào. Trong khi đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp diễn và lệnh trừng phạt Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới. Thế nên, nhiều tổ chức tài chính dự đoán, trong tương lai gần, giá dầu sẽ chỉ tăng chứ không giảm. Vấn đề ở đây, là tăng bao nhiêu?

Theo ngân hàng ANZ, dầu có thể tăng lên mức 100 USD/thùng. Trafigura và Mercuria thậm chí cho rằng, đầu năm 2019, giá dầu sẽ vượt mốc 100 USD/thùng.

Liệu giá dầu có quay lại mốc đỉnh điểm 115 USD/thùng của năm 2014 hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào chính sách của các quốc gia trong thời gian tới. Nhưng rõ ràng, không ai muốn lặp lại kịch bản bong bóng dầu mot vào năm 2014 khi giá dầu lao dốc cực mạnh 60% chỉ trong nửa năm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa đã sụt 2,6 triệu thùng trong tuần trước, còn dự trữ xăng giảm 1,6 triệu thùng. Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 tăng lên 69,51 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10 nhích lên 77,14 USD/thùng.

Nguồn CNN/VTV