Thứ Năm | 17/01/2013 12:25

Nguy cơ vỡ nợ tín thác của doanh nghiệp Trung Quốc tăng báo động

Khoản tiền cho vay của các công ty tín thác Trung Quốc tháng qua tăng 7 lần khiến nguy cơ vỡ nợ tăng lên mức báo động.
Theo số liệu của ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), trong tháng 12 vừa qua, khoản cho vay tín thác của các công ty Trung Quốc tăng gần 7 lần lên 264 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD), tương đương 16% tổng tín dụng (tính cả doanh thu từ bán cổ phiếu và trái phiếu). Tính cả năm 2012, số khoản vay này tăng hơn 6 lần lên gần 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Số khoản cho vay đáo hạn trong vòng 12 tháng tăng gấp đôi trong vòng 4 năm lên 24,8 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 50% GDP năm 2011. Tình hình này buộc PBOC phải nỗ lực để hạn chế rủi ro cho hệ thống tài chính.

Các khoản vay tín thác đặc biệt phổ biến đối với các doanh nghiệp rủi ro cao như công ty bất động sản, các phương tiện đầu tư địa phương. Sự gia tăng các khoản vay này là mối đe dọa đối với các ngân hàng kinh doanh các sản phẩm quản lý tài sản, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hồi tháng 10 năm ngoái cảnh báo.

Kinh tế trưởng của Nomura, Zhang Zhiwei, nhận định: “Các công cụ cấp tín dụng ngắn hạn như cho vay tín thác đang tăng nhanh chóng. Nhiều công ty sử dụng các khoản vay tín thác khi gặp khó khăn về tài chính. Sự sụp đổ của hệ thống cấp vốn này sẽ gây ra vỡ nợ hàng loạt trong năm nay”.

Chuyên gia thuộc hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng cảnh báo, các doanh nghiệp Trung Quốc đang sử dụng các khoản vay ngắn hạn để cấp vốn cho các dự án dài hạn, do đó nguy cơ đứt gãy thanh khoản là rất lớn khi nguồn cung vốn bị gián đoạn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện