Thứ Ba | 30/07/2013 07:34

Nguy cơ tan rã chính phủ liên minh Italia do cựu thủ tướng Berlusconi

Chính phủ liên minh Italia có nguy cơ tan rã nếu thẩm phán tòa án tối cao quyết định bắt giam thủ tướng Silvio Berlusconi vì gian luận thuế.
5 thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Italia hôm qua 29/7 cho biết sẽ sớm nhóm họp để nghe lời kháng cáo cuối cùng của ông Berlusconi. Trước đó, cựu thủ tướng tai tiếng của Italia bị tòa tuyên án 1 năm tù giam và 5 năm cấm tham gia chính trường vì hành vi gian lận trong mua bán bản quyền phát sóng của đế chế truyền thông Mediaset.

Theo các nhà phân tích, tòa án có 3 lựa chọn: Kết án và bắt giam Berlusconi, tha bổng hoặc trả lại vụ án và yêu cầu tòa án phúc thẩm xét xử lại. Quá trình lắng nghe kháng cáo và đưa ra phán quyết cuối cùng của tòa án có thể kéo dài 3 ngày, Reuters cho hay.

Trong khi đó, ông Berlusconi cáo buộc các thẩm phán phe cánh tả đang cố tình hủy hoại danh tiếng của ông bằng các vụ kiện kể từ khi ông lên nắm quyền thủ tướng Italia năm 1994.

Theo Reuters, trong trường hợp tòa án Italia quyết định bắt giam ông Berlusconi, nó có thể gây nguy hiểm, thậm chí khiến chính phủ Italia - một liên minh gượng ép giữa đảng Dân chủ trung tả (PD) của thủ tướng Enrico Letta và đảng Nhân dân Tự do trung hữu (PDL) của ông Berlusconi - sụp đổ, đe dọa tới con đường phục hồi kinh tế của Italia - nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro (eurozone).

Phán quyết của tòa án cũng đánh dấu kỷ nguyên thống trị chính trường Italia trong suốt 20 năm của ông Berlusconi.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện