Thứ Tư | 28/03/2012 09:13

Nguy cơ nổ giếng dầu ở Biển Bắc

Vụ rò rỉ khí ở giàn khoan dầu của Total tại Biển Bắc, gần Scottland hôm nay 28/3 đã bước sang ngày thứ 3 và đe dọa giếng dầu ở đây.

Theo tờ The Sun, vụ rò rỉ khí đốt tại giàn khoanElgin Franklin bắt đầu từ ngày 25/3, buộc Total phải sơ tán khẩn cấp toàn bộ238 công nhân trên giàn khoan này, trong khi tập đoàn Shell cũng sơ tán một số côngnhân ở giàn khoan lân cận.

Total sau khi ngừng sản xuất ở giàn khoan có công suất 130.000 -280.000 thùng/ngày này cũng đã khoanh vùng khuyến cáo tàu thuyền và trựcthăng qua lại trong bán kính cách giàn khoan hơn 3km.

Theo đánh giá của chuyên gia, mức độ nghiêm trọng của vụ rò rỉ khí đốt nói trên gần bằng vụ tràn dầu của BP ở vịnh Mexico năm 2010.

Chuyên gia năng lượng Frederic Hauge cho biết, tình hình ở đây đang vượt tầmkiểm soát và không loại trừ khả năng xảy ra một vụ nổ lớn gây một thảm họa môitrường. Jake Molloy, thành viên thuộc công đoàn RMT cho rằng: “Nếu khí rò rỉgặp nguồn bắt cháy, nơi đây có thể bị phá hủy hoàn toàn”.

Giám đốc bộ phận an toàn sản xuất của Total cho biết, để khắc phục sự cố ròrỉ, họ có thể phải mất đến 6 tháng.

Năm 2010, Tập đoàn BP của Anh cũng gặp phải sự cố rò rỉ dầu ở vịnh Mexico vàđã gây ra thảm họa tràn đầu lớn nhất trong lịch sử Mỹ. 3 tháng sau vụ nổ ở đây,giàn khoan dầu của BP rò rỉ khoảng 5 triệu thùng dầu.

Với trường hợp của Total, giếng dầu nằm ở vị trí khó khoan, áp suất khí cũnglớn hơn so với giếng dầu ở vịnh Mexico của BP.

Nguồn The Sun, Daily Mail, Mirror/DVT


Sự kiện