Trước đây, người ta có thể đặt hàng ở các nhà máy ở Trung Quốc và ​​sẽ nhận được sản phẩm sau 30 ngày. Ảnh: AP.

 
Mai Nam Thứ Ba | 23/03/2021 17:28

Nguồn cung tắc nghẽn khiến tàu mắc cạn, các doanh nghiệp bị điêu đứng

Các cảng ở California bị tắc nghẽn khi các tàu container không thể dỡ hàng.

Container nằm neo không thể dỡ hàng

Theo AP, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến các doanh nghiệp Mỹ nóng lòng chờ đợi hàng hóa từ châu Á, trong khi ngoài khơi California, hàng chục tàu container nằm neo không thể dỡ hàng.

Kể từ đầu 2020, đại dịch đã tàn phá chuỗi cung ứng, khi hầu hết các nhà máy ở Trung Quốc buộc phải đóng cửa. Hạt giống của những vấn đề hiện tại đã được gieo hồi tháng 3 năm ngoái, khi người Mỹ ở nhà và thay đổi đáng kể thói quen mua sắm. Thay vì mua quần áo, họ mua đồ điện tử, thiết bị tập thể dục và các sản phẩm trang trí nhà cửa. 

Các container vận chuyển được nhìn thấy xếp chồng lên nhau tại Cảng Oakland ở Oakland, California, Mỹ. Ảnh: TNS.
Các container vận chuyển được nhìn thấy xếp chồng lên nhau tại Cảng Oakland ở Oakland, California, Mỹ. Ảnh: TNS.

Các công ty Mỹ đã phản ứng bằng cách làm "tràn ngập" các nhà máy châu Á với các đơn đặt hàng. Điều đó dẫn đến phản ứng dây chuyền là “tắc nghẽn” tại các cảng và trung tâm vận chuyển hàng hóa trên khắp nước Mỹ khi hàng hóa bắt đầu cập cảng.

Hiện, các doanh nghiệp trên Phố Wall buộc phải đợi hàng tháng thay vì hàng tuần như bình thường để được nhận hàng từ Trung Quốc và không ai biết khi nào tình hình mới được giải quyết. Người ta giải thích với khách hàng rằng, việc đặt hàng nhiều hơn bình thường nên thời điểm hàng hóa đến nơi sẽ bị chậm lại.

Trước đây, người ta có thể đặt hàng ở các nhà máy ở Trung Quốc và ​​sẽ nhận được sản phẩm sau 30 ngày. Bây giờ, với các vấn đề trong toàn bộ chuỗi cung ứng, khiến thời hạn giao hàng có thể thêm 2 tháng nữa hoặc lâu hơn.

Do đó, nhiều người bán hàng phải dành nhiều thời gian hơn cho công tác hậu cần hơn là phát triển sản phẩm. Cùng với đó, họ phải dành nhiều thời gian hơn để xin lỗi khách hàng, những người mong đợi một chuyến hàng mỗi tháng. Khách hàng cuối cùng cũng nhận ra đại dịch đã làm đảo lộn vận chuyển và thương mại trên toàn thế giới.

Sự gián đoạn nguồn cung có thể là một vấn đề nghiêm trọng

Nhóm tàu viễn dương có lẽ là triệu chứng ấn tượng nhất của một chuỗi cung ứng quá tải. Khi sản lượng tăng ở châu Á, nhiều tàu bắt đầu đến các cảng ở Los Angeles, Long Beach và các thành phố khác của Mỹ vào mùa thu nhiều hơn so với các cảng có thể xử lý. Các tàu chứa 14.000 container đã ở ngoài khơi, một vài tàu trong số đó đã đợi hơn một tuần. Có thời điểm có tới 40 tàu đang đợi. 

 

Nhưng cũng có những điểm nghẹt thở trên đất liền. Giám đốc điều hành Kip Louttit của Marine Exchange of Southern California cho biết: Có thể cần đến 8.000 xe tải để vận chuyển hàng hóa ra khỏi một con tàu. Khi tất cả những chiếc xe tải đó lên đường, sẽ không còn đủ hàng khi những người thợ đóng tàu đang cố gắng dỡ những con tàu tiếp theo trong cảng. Giao thông vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cũng bị ảnh hưởng.

“Khi bạn có nhiều hàng hơn, bạn sẽ có một hệ thống di chuyển hàng hóa kém hiệu quả hơn”, ông Kip Louttit nói. Bản thân đại dịch cũng đang làm chậm dòng hàng hóa, khiến người lao động phải làm việc trong các nhà kho tại cảng.

Nhà phân tích công nghiệp của công ty tư vấn RSM Shruti Gupta cho biết: khi đặt tất cả các vấn đề lại với nhau và khi một con tàu vào cảng, phải mất 5-7 ngày để dỡ hàng thay vì 2-3 ngày như trước đây. Điều đó một lần nữa gây ra hậu quả đối với các xe tải và dịch vụ đường sắt, vì họ phải đợi cho đến khi cảng thông thoáng.

Giám đốc điều hành Peter Mann của nhà sản xuất máy lọc và lọc không khí Oransi cho biết: “Thông thường một lô hàng có thể được đặt trước vài ngày và hiện tại bạn phải đặt container trước 30 ngày”.

Điều đó làm cho người ta dễ lầm tưởng rằng họ đặt đơn hàng lớn hơn thì sẽ chờ đợi ít hơn. Tuy nhiên, người ta phải đầu tư nhiều tiền hơn vào hàng tồn kho.

Sự gián đoạn nguồn cung có thể là một vấn đề nghiêm trọng hơn đối với các công ty nhỏ hơn. Bởi vì, không giống như các công ty lớn, họ không thể chuyển sản xuất sang các nước khác. Và các công ty lớn có khả năng chi trả tốt hơn để sử dụng vận tải hàng không, vốn đắt hơn trong vận chuyển.

Do có quá nhiều cạnh tranh về container nên chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Các nhà xuất khẩu cũng đang cảm thấy tác động của các “nút thắt cổ chai” trong vận chuyển. Khi các container được dỡ xuống cảng, nhiều container đang được chuyển rỗng trở lại châu Á thay vì được giữ lại và chất đầy hàng hóa của Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Sự phục hồi ở Trung Quốc đẩy giá bán buôn toàn cầu tăng