Thứ Tư | 29/08/2012 08:00

Người Trung Quốc ồ ạt thâu tóm ngành rượu vang Pháp

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang mạnh tay vung tiền để sở hữu nhiều xưởng sản xuất rượu vang nổi tiếng của Pháp.
Nhìn bề ngoài, xưởng sản xuất rượu vang Chateau Laulan-Ducos rộng 54 mẫu cũng giống như hơn 7.000 xưởng sản xuất rượu vang khác ở Bordeaux, khu vực trồng nho nổi tiếng của Pháp. Tuy nhiên, điểm khác biệt là xưởng Chateau Laulan-Ducos thuộc sở hữu của một doanh nhân Trung Quốc và tất cả sản phẩm sản xuất ra đều được chuyển sang tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc.

Richard Chen, 42 tuổi, chủ sở hữu chuỗi bán lẻ đồ trang sức cao cấp Tesiro của Trung Quốc đã thâu tóm xưởng Chateau Laulan-Ducos vào năm ngoái. Doanh nhân Richard Chen là một người yêu thích rượu vang và muốn phát triển sản phẩm với số lượng 150.000 chai mỗi năm này ở thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, ông Chen đã mở 32 cửa hàng với tên gọi Laulan French Wine để tiêu thụ rượu vang do Chateau Laulan Ducos sản xuất.

Những khu vườn trong nho ở Pháp.
Những khu vườn trong nho ở Pháp.

Trên thực tế, việc doanh nhân Chen của Trung Quốc thâu tóm các xưởng sản xuất rượu vang Pháp, một trong những sản phẩm tinh hoa nhất ở châu Âu  không phải là trường hợp duy nhất. Trong 4 năm qua, ước tính có khoảng 30 xưởng tại khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng của Pháp đã bị các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm. Dự kiến sẽ có khoảng 20 thương vụ tương tự được hoàn tất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc lại tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực này. "Con hổ châu Á" gần đây đã vượt qua Đức và Anh để trở thành thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của Bordeaux. Trong năm 2011, 58 triệu chai rượu vang Bordeaux trị giá hơn 300 triệu euro đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, tăng gấp đôi so với năm 2010.

Rượu vang Bordeaux được xem là biểu tượng của sự sang trọng và khẳng định đẳng cấp đối với người Trung Quốc, Eddie Yuan, chuyên gia tư vấn thuộc Chinese Langfan Consulting cho biết. Khi tầng lớp trung lưu đang phát triển của Trung Quốc có đủ tiền để mua các tài sản ở Pháp thì việc thâu tóm xưởng sản xuất rượu vang là điều dễ hiểu.

Xưởng sản xuất rượu vang ở Bordeaux
Xưởng sản xuất rượu vang ở Bordeaux

Việc người nước ngoài sở hữu các xưởng rượu vang của Pháp đã không còn là chuyện lạ bởi các xưởng sản xuất ở vùng Bordeaux đã thu hút nhiều khách mua từ Mỹ, Nhật Bản, Canada và các nước phát triển khác trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, sự hiện diện của các nhà đầu tư Trung Quốc là một câu chuyện khác.

"Sự xuất hiện của các nhà đầu tư Trung Quốc đã gây ngạc nhiên bởi các thương vụ diễn ra nhanh chóng, mạnh mẽ trong một khoảng thời gian ngắn với phạm vi rộng hơn và tần suất nhiều hơn", Philippe Roudie, giáo sư địa lý  tại Đại học Bordeaux cho CNBC biết.

Lần đầu tiên người Trung Quốc mua xưởng sản xuất rượu vang Pháp - xưởng Chateau Latour Laguens rộng 124 mẫu ở một ngôi làng nhỏ cách Bordeaux 50km về phía Nam là vào năm 2008. Xưởng Chateau Latour Laguens không phải là nhãn hiệu rượu vang nổi tiếng của Pháp nhưng lại có tên gần giống với xưởng Chateau Latour nổi tiếng hàng đầu ở Bordeaux, nhãn hiệu mà người Trung Quốc rất ưa thích.

Tương tự, gần đây một tỷ phú Trung Quốc khác đã mua xưởng rượu Chateau Chenu-Lafitte, có tên gần giống với xưởng rượu nổi tiếng Chateau Lafitte-Rothschild.

Rượu vang Pháp là một trong những sản phẩm tinh hoa nhất của châu Âu.
Rượu vang Pháp là một trong những sản phẩm tinh hoa nhất của châu Âu.

Mặc dù Trung Quốc ngày càng nổi lên là thị trường quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu rượu vang của Pháp, bù đắp cho lượng tiêu thụ nội địa suy giảm và việc đầu tư của Trung Quốc đối với các xưởng sản xuất rượu vang đang gặp khó khăn là rất cần thiết nhưng các cư dân địa phương cảm thấy lo ngại khi những xưởng sản xuất mà họ gắn bó trong nhiều thế kỷ đang bị bán đi. Không những thế, người dân Bordeaux ngày càng hoài nghi về sự hiện diện của các nhà đầu tư Trung Quốc tại khu vực này.

"Mặc dù người Trung Quốc đang đầu tư vào khu vực và không thể chuyển các xưởng sản xuất về Trung Quốc được nhưng vẫn có chút lo ngại vì họ đã bắt đầu can thiệp vào công việc kinh doanh của chúng tôi", ông Lois de Roquefeuille, chủ sở hữu một xưởng sản xuất rượu vang ở địa phương cho CNBC biết.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu người Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện ở khu vực trong thời gian tới hay việc quan tâm đến lĩnh vực rượu vang của các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ là một xu hướng bùng nổ trong ngắn hạn.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện