Thứ Tư | 03/09/2014 09:52

Người Trung Quốc nói "không" với du lịch Đông Nam Á

Đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc dù đã giảm giá 30% những tour du lịch sang Đông Nam Á nhưng vẫn không có ai dám mua.
Singapore, Malaysia và Thái Lan vốn là những địa điểm du lịch ưa thích của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay khẩu vị của dân bản địa đã thay đổi rất nhiều do một số yếu tố, theo nhận định của công ty Ctrip.com International.

Tình hình bạo lực chính trị tại Thái Lan, sự mất tích đầy bí ẩn của chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysian Airlines và xung đột lãnh thổ giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam là 3 yếu tố chính khiến người dân Trung Quốc không còn hứng thú với du lịch Đông Nam Á ngay cả khi Singapore đã yêu cầu các đại lý du lịch giảm giá 30% các tour trong 6 tháng đầu năm.

Năm 2012, Trung Quốc là một trong 10 nước có lượng khách du lịch sang Đông Nam Á lớn nhất. Chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin tại Bank of America Merrill Lynch cho biết, trong suốt 10 năm qua, Trung Quốc vẫn là thị trường du lịch phát triển nhanh nhất đối với Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á.

Du lịch là lĩnh vực đóng góp hàng tỷ USD vào GDP của Đông Nam Á cũng như là sinh kế của hàng triệu người dân khu vực mỗi năm.
Lượng khách du lịch Trung Quốc sang Philippines cũng tăng chậm lại do những tranh chấp giữa hai bên về lãnh hải trên Biển Đông. Thậm chí, du lịch Philippines sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn sau khi chính phủ công khai thông tin về nhóm USAFFE, một nhóm tự phong là “người bảo vệ nhân dân Philippines” và là kẻ thù của các lợi ích kinh tế của Trung Quốc tại Philippines.

Ngày 1/9, nhà chức trách Philippines đã phá một âm mưu đánh bom tại sân bay quốc tế ở thủ đô Manila và một khu mua sắm gần đó của tỉ phú Henry Sy với mục đích phản đối sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Trước đó, Nhóm này cũng đã âm mưu tấn công các cơ sở của người Trung Quốc ở Philippines, trong đó có cả đại sứ quán Trung Quốc và tòa nhà của tập đoàn DMC.

Mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Đông Nam Á vốn đã kéo dài hàng thế kỷ thông qua nhiều lĩnh vực, từ du lịch đến thương mại và đầu tư. Năm ngoái, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn của khu vực, đặc biệt trong nhập khẩu.

Đối với Malaysia, trường hợp mất tích của MH370 cùng với những vụ bắt cóc công dân Trung Quốc tới thăm và làm việc đã tác động rất lớn đến du lịch nước này. Tháng 5, lượng khách du lịch Trung Quốc sang đây giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã giảm 20% trong tháng 4.

Khoảng 2/3 hành khách trên chuyến bay NH370 là người Trung Quốc. Điều này đã dấy lên làn sóng biểu tình đường phó ở Bắc Kinh và phòng trào tẩy chay các đại lý du lịch Malaysia. Giám đốc thương mại Hugh Dunleavy của Malaysian Airlines cho biết, số lượng vé đặt trước của khách du lịch Trung Quốc giảm 50% - 60% sau vụ mất tích của MH370. Con số này chưa kể thiệt hại sau thảm kịch MH17 bị bắn rơi tại Ukraine trong tháng 7 vừa qua.

Trong khi đó, lượng khách Trung Quốc sang Thái Lan cũng giảm 25%, cụ thể tới Bangkok giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Bộ Du lịch và Thể thao. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, số lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia có lẽ là ngoại lệ duy nhất khi lượng khách du lịch Trung Quốc tới đây lại tăng 22% trong 6 tháng đầu năm 2014. Số liệu thống kê của Trung Quốc cho biết, quay lưng với du lịch Đông Nam Á, người dân bản địa có xu hướng tới Nhật Bản, Australia, Mỹ và Italia.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện