Người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng tẩy chay hàng hóa Mỹ
Một cuộc thăm dò cho thấy một phần lớn người tiêu dùng Trung Quốc đã sẵn sàng tẩy chay hàng hóa Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh thương mại với Washington, báo hiệu cái giá phải trả trong cuộc xung đột thương mại ngày càng leo thang giữa hai nước.
Cuộc khảo sát cho thấy 54% trong số 2.000 người tham gia trả lời ở 300 thành phố trên khắp Trung Quốc sẽ "có thể" hoặc "chắc chắn" ngừng mua hàng hóa mang thương hiệu Mỹ "trong trường hợp có chiến tranh thương mại". Chỉ 13% cho biết họ sẽ không làm như vậy.
33% còn lại cho biết họ “không chắc” hoặc hiện tại không dùng hàng hóa mang thương hiệu Mỹ nào, theo khảo sát của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu của tờ Financial Times.
Kết quả khảo sát về việc có dừng mua hàng Mỹ nếu chiến tranh thương mại xảy ra từ trên xuống . |
Cuộc khảo sát được thực hiện từ 27/6 đến 10/7, đa phần diễn ra trước khi Mỹ áp mức thuế quan 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 6/7. Hành động này đã dẫn đến một động thái “ăn miếng trả miếng” ngay lập tức từ phía Trung Quốc.
Cho đến giờ, Trung Quốc vẫn tránh kêu gọi một đợt tẩy chay đối với hàng hóa Mỹ.
Các nhà phân tích cho biết Bắc Kinh không có khả năng sẽ làm như vậy vì lo ngại về một phản ứng dữ dội sẽ xảy ra. "Cho đến giờ, các nhà chức trách Trung Quốc đã không làm bất cứ điều gì giống như họ đã làm với hàng hóa Nhật Bản và Hàn Quốc trong quá khứ," Kent Kedl, đối tác cao cấp tại văn phòng Thượng Hải của công ty kiểm soát rủi ro Control Risk.
“Bắc Kinh sẽ rất cẩn thận. Họ biết rằng hậu quả trên toàn thế giới sẽ rất khó lường”, ông Kedl cho biết thêm.
Năm ngoái, thương mại Hàn Quốc-Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc vì một quyết định của Seoul cho phép triển khai hệ thống phòng chống tên lửa của Mỹ tại nước này.
Chính quyền Hàn Quốc ước tính nước này đã thiệt hại 6,8 tỷ USD chỉ riêng trong ngành du lịch do tầng lớp trung lưu Trung Quốc không chịu du lịch đến đây. Còn tại Trung Quốc, doanh số ôtô của các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đã bị sụt giảm nghiêm trọng.
Lượng xe Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm 32% trong vòng 12 tháng sau khi Trung Quốc phát động tẩy chay hàng Nhật Bản vì sự cố tranh chấp biển đảo vào tháng 9/2012.
Nhưng Sima Pingbang, một blogger Trung Quốc cho biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một cách kềm chế, ít mang tính kích động hơn rất nhiều.
Sima Pingbang còn nói rằng: “Lý do chính là vì Mỹ có ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc và ảnh hưởng này lớn gấp mười lần so với của Hàn Quốc”, “Mỹ tác động đến hệ tư tưởng của Trung Quốc, nền kinh tế Trung Quốc và cũng ảnh hưởng đến sở thích cá nhân của rất nhiều người.”
Khảo sát của FTCR cũng cho thấy nhóm người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ tẩy chay hàng hóa Mỹ là nhóm thuộc tầng lớp có thu nhập trung bình thấp, tuổi từ 25 – 29 và sống bên ngoài các trung tâm đô thị lớn và thủ phủ của các tỉnh.
Nguồn FT