Thứ Ba | 13/11/2012 09:46

Người tiêu dùng Nhật Bản giảm chi tiêu 2 quý liên tiếp

Kinh tế thu hẹp cộng với cầu thế giới yếu khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản bi quan và giảm chi tiêu để phòng ngừa rủi ro tương lai.
Người tiêu dùng Nhật Bản đang tiêu dùng ít hơn do tình hình khủng hoảng kinh tế và triển vọng suy giảm của Nhật Bản.

Theo công bố của văn phòng nội các Nhật Bản, tiêu dùng tư nhân giảm 1,8% góp 3,5% vào việc tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thu hẹp trong quý III/2012. Trước đó, tiêu dùng tư nhân cũng đã giảm 0,4% trong quý II.

Một khảo sát cho thấy việc tranh chấp với Trung Quốc và Hàn Quốc ảnh hưởng tới dòng người ra nước ngoài du lịch. Ngành công nghiệp ô tô khi không được trợ giá năng lượng cũng sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, người tiêu dùng còn lo lắng về dự định tăng thuế lên gấp 2 lần của chính phủ tới đây.

Chỉ số đo lường cảm nhận của người dân về viễn cảnh tương lai của chính phủ Nhật Bản giảm xuống 41,7 điểm trong tháng 10/2012 cho thấy người Nhật đang bi quan hơn. Đây thậm chí là mức thấp nhất trong 2 năm qua kể từ thời điểm trận động đất sóng thần tác động vào Nhật Bản.

Nền kinh tế khiến khu vực doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự và hạ lương, thưởng. Điều này chắc chắn sẽ quay ngược lại tác động tới tâm lý tiêu dùng của người dân do công việc không chắc chắn và thu nhập giảm đi.

Nhà sản xuất chip điều khiển lớn nhất thế giới, Renesas Electrics lên kế hoạch cắt giảm hàng ngàn nhân công. Tương tự, công ty sản xuất thiết bị điện tử TDK sẽ cho ít nhất 1000 nhân sự nghỉ việc. Bên cạnh đó, nhiều công ty lớn khác như Sony, Sharp hay Panasonic sau khi công bố lỗ kỷ lục đã cắt giảm nhân công cũng như sản xuất trong một phần nỗ lực tìm lại lợi nhuận.

Nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Nhật Bản có lẽ vẫn gặp khó khăn khi vừa qua xuất khẩu giảm hơn 10% tháng 9/2012. Xuất khẩu ròng giảm đã lấy đi từ tăng trưởng GDP Nhật Bản 0,7 điểm phần trăm tính theo cả quý, con số lớn nhất trong 3 quý gần đây.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện