Người tiêu dùng Nga "xa lánh" các khu mua sắm
Watcom nhận định, dù lượng người tới các trung tâm mua sắm tăng nhẹ so với tuần trước đó nhưng nhìn chung vẫn có xu hướng giảm.
Số người tới các trung tâm mua sắm tại Nga bắt đầu giảm mạnh từ tháng 3 khi Nga quyết định sáp nhập Crimea và phải hứng chịu loạt trừng phạt đầu tiên. Cuối tháng 7, con số này dù đã tăng trở lại nhưng sau đó lại tiếp tục giảm trong tháng 8 khi khủng hoảng tại Ukraine liên tiếp leo thang, theo Watcom phân tích.
Yulia Zefirova, đại diện của cửa hàng quần áo Sela, khẳng định, doanh số bán hàng cuối tháng 8 của hãng bất ngờ giảm so với mọi năm. Kinh tế suy yếu là nguyên nhân khiến người tiêu dùng không muốn chi tiêu hoặc chờ đợi thời điểm bán hạ giá.
Năm 2013, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nga giảm mạnh và phần lớn các chuyên gia đều dự đoán, tăng trưởng năm 2014 sẽ chỉ dao động trong khoảng 0% - 0,5%. Hơn nữa, các đòn trừng phạt nặng nề của phương Tây khiến thị trường liên tục biến động mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đầu tư.
Công ty điều hành chuỗi cửa hàng Phần Lan tại Nga Stockmann cho biết, doanh thu quý I/2014 giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 145,5 triệu euro. Thậm chí, hãng chuyên phân phối đồ điện gia dụng lớn nhất nước Nga, M.Videocũng cho biết, số người tới mua hàng giảm 6,1% trong 6 tháng đầu năm nay.
Kinh tế Nga suy yếu cũng khiến các hãng bán lẻ nước ngoài e dè hơn khi đầu tư vào thị trường nội địa. Công ty New Look của Anh phải trì hoãn kế hoạch thành lập công ty liên doanh với Nga trong khi Adidas cũng hủy bỏ kế hoạch nhân đôi số lượng cửa hàng tại Nga.