Chi phí sinh hoạt là một vấn đề đối với nhiều người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: Fortune.

 
Lam Ngọc Thứ Tư | 29/05/2024 18:06

Người tiêu dùng Mỹ vẫn đang chật vật với lạm phát

Dù tiền lương tăng mạnh trong những tháng gần đây, giá nhà ở và hàng hóa hàng ngày vẫn duy trì mức cao đối với nhiều người tiêu dùng Mỹ.

Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã khẳng định rằng sự gia tăng đáng kể của chi phí sinh hoạt đang trở thành "vấn đề đối với nhiều người dân", và tình trạng lạm phát dai dẳng này đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự thăng tiến của Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Dù tiền lương tăng mạnh trong những tháng gần đây, giá nhà ở và hàng hóa hàng ngày vẫn duy trì mức cao đối với nhiều người dân. “Họ có thể trực tiếp cảm nhận điều này khi mua thực phẩm và khi thuê nhà. Với lãi suất thế chấp tăng cao, những người trẻ muốn mua nhà gặp nhiều khó khăn”, bà Yellen nói.

Mặc dù tiền lương tăng lên đáng kể, thậm chí cao hơn mức tăng trưởng giá cả trung bình, nhưng vẫn có sự gia tăng đáng kể về giá cả mà người dân quan tâm. Những đợt tăng giá diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, do đó người dân rất dễ dàng để nhận thấy điều này. Bên cạnh đó, các cuộc khảo sát gần đây cũng cho thấy lạm phát vẫn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Mỹ.

Theo kết quả của cuộc thăm dò gần đây nhất của FT-Michigan Ross, 43% người dân có niềm tin vào cách vận hành nền kinh tế của ông Donald Trump, trong khi chỉ có 35% tin tưởng vào Tổng thống Biden. Ngoài ra, chỉ có 28% nghĩ rằng Tổng thống Biden đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng hơn 19% kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, và giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và xăng dầu là những mặt hàng tăng mạnh nhất.

Dữ liệu từ Dự án Swing State cho thấy 54% người dân cho rằng, chi phí sinh hoạt là cách tốt nhất để đo lường sức mạnh của nền kinh tế, và 59% tin rằng Tổng thống Biden có thể kiểm soát lạm phát.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) dự kiến sẽ duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm tới, từ 5,25% lên 5,5%, và điều này có thể gây khó khăn cho Đảng Dân chủ, những người hy vọng sẽ thấy sự giảm mạnh trong chi phí vay thế chấp và các khoản vay khác trước cuộc bầu cử. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa đã khéo léo tận dụng những lo ngại của cử tri về giá cả để chỉ trích Tổng thống Biden về các chính sách khí hậu và các chính sách khác mà họ cho rằng đã đẩy giá lên cao.

Tuy nhiên, bà Yellen, người từng là Chủ tịch FED, đã bày tỏ sự thông cảm với áp lực mà người dân Mỹ đang phải đối mặt, và đồng thời chỉ ra những nỗ lực của chính quyền để giảm chi phí, bằng cách loại bỏ các khoản phụ phí tiềm ẩn trong sản phẩm tiêu dùng của Mỹ.

“Chi phí sinh hoạt là một vấn đề đối với nhiều người dân. Do đó, tôi nghĩ đây là một mối quan tâm chính đáng của toàn xã hội. Tổng thống Biden hiểu điều này và dự định giải quyết vấn đề này tốt nhất có thể bằng các công cụ có sẵn. Và ông ấy đã thực hiện nhiều biện pháp quan trọng để làm điều đó”, bà Yellen nói.

Lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2022,  khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19. Lạm phát giảm mạnh vào năm ngoái nhưng vẫn ở trên mục tiêu 2% của FED.

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng sự tăng giá chủ yếu là hiện tượng toàn cầu, do thiếu hụt hàng hóa liên quan đến đại dịch, cùng với các yếu tố chính trị như giá dầu tăng.

Tuy nhiên, lạm phát ở Mỹ dai dẳng hơn so với các quốc gia khác. Một số nhà kinh tế cho rằng nguyên nhân là do thị trường lao động mạnh mẽ của nước này và nhiều người cho rằng chính chính sách kích thích tài chính mạnh mẽ từ cả chính phủ Mỹ cũng là một nguyên nhân.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khoáng sản thiết yếu cho công nghệ năng lượng sạch

Nguồn FT