Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, người Mỹ dự kiến ​​sẽ chi kỷ lục 12,2 tỉ USD trong dịp Halloween này cho kẹo, trang phục và các chi phí khác. Ảnh: Getty Images.

 
Bảo Hân Thứ Ba | 31/10/2023 21:57

Người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi 12,2 tỉ USD cho dịp Halloween

Giá kẹo cao ngất ngưởng đang khiến người tiêu dùng khiếp sợ trong dịp Halloween này.

Cô Gretchen Alvarez ở Sacramento, California, cho biết thay vì mua một túi kẹo hữu cơ, không gây dị ứng trị giá 24 USD cô đã mua vài túi kẹo truyền thống giá mềm hơn. Do giá đồ ngọt ngày càng tăng, cô Alvarez đang giới hạn số kẹo cho đi mỗi lần  “cho kẹo hay bị ghẹo". Năm ngoái, cô đã cho mọi người lấy số lượng tuỳ thích. Đồng thời, cô thừa nhận đã tính toán rất kỹ liệu số lượng kẹo đã mua có đủ hay không vì cô không muốn phải móc hầu bao thêm nữa.

Đã có không ít người cân nhắc lại số kẹo sẽ mua khi chi phí tăng lên. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ giá kẹo đã tăng 7,5% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cả hàng hóa và dịch vụ đã không ngừng gia tăng trong khi Cục Dự trữ Liên bang vẫn nỗ lực kiềm chế lạm phát. 

Một số người đang suy nghĩ lại nên mua bao nhiêu kẹo cho dịp Halloween khi chi phí tăng cao. Ảnh: Getty Images.
Một số người đang suy nghĩ lại nên mua bao nhiêu kẹo cho dịp Halloween khi chi phí tăng cao. Ảnh: Getty Images.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, người Mỹ dự kiến ​​sẽ chi kỷ lục 12,2 tỉ USD trong dịp Halloween này cho kẹo, trang phục và các chi phí khác, đánh dấu mức tăng 15% so với năm ngoái. Người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ chi 3,6 tỉ USD chỉ riêng cho kẹo, tăng 16% so với năm 2022. 

Bà Valentina Casamento ở Bayonne, NJ cho biết: “Tôi đã thốt lên ‘Chúa ơi!' khi nhìn vào vật giá hiện tại.” Theo bà Casamento, một túi Snickers mini và các loại sôcôla khác từng có giá khoảng 9 USD thì hiện nay đã lên 13 USD.

Dù sao thì bà cũng có kế hoạch vung tiền, chi khoảng 50 USD cho kẹo. “Hôm nay là Halloween,” bà nói. “Tôi vẫn nhớ cảm giác kì diệu mà dịp lễ hội này mang lại khi tôi còn là một đứa trẻ, vì vậy tôi cũng muốn bỏ tiền ra để mang lại trải nghiệm tương tự cho tụi nhỏ.”

Công ty dịch vụ tài chính ING cho biết giá ca cao, thành phần chính trong sôcôla , đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, tăng 61% trong năm nay.  ING cho biết mưa dai dẳng đã trì hoãn việc thu hoạch ca cao ở một số nước sản xuất hàng đầu như Ghana và Cameroon, làm ảnh hưởng đến nguồn cung. 

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu sôcôla vào Mỹ tăng 16% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, theo S&P Global Market Intelligence. 

Ông Chris Rogers, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chuỗi cung ứng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Giá cacao cao hơn trên thị trường toàn cầu đang được chuyển vào thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ.”

Một nông dân thu hoạch quả ca cao tại một trang trại ở Bờ Biển Ngà. Giá ca cao đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Shutterstock.
Một nông dân thu hoạch quả ca cao tại một trang trại ở Bờ Biển Ngà. Giá ca cao đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Shutterstock.

Giá cacao tăng đã gây áp lực lên các nhà sản xuất sôcôla. 

Người phát ngôn của Mars, nhà sản xuất kẹo như Skittles và M&Ms, cho biết: “Giống như nhiều ngành công nghiệp, chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với lạm phát và chi phí nguyên liệu tăng đột biến. Chúng tôi luôn cố gắng cắt giảm chi phí phát sinh bất cứ khi nào có thể.”

Người phát ngôn của Mars cho biết lần cuối cùng hãng tăng giá là vào tháng 6 và cho biết thêm rằng có nhiều cửa hàng tạp hóa và các nhà bán lẻ khác tự đặt giá.

Bà Crystal Johnson đang cắt giảm kẹo Halloween năm nay vì “sốc giá". Sau khi thấy một túi sôcôla nhỏ có giá 21,97 USD, bà Johnson cho sẽ mua hai túi thay vì năm túi như thường lệ. Bà cho biết năm ngoái, những chiếc túi này có giá khoảng 16 USD.

Bà Johnson cho biết tiền thuê nhà năm nay đã tăng thêm 300 USD một tháng và bà phải trả nhiều tiền hơn khi mua thịt gà, thịt bò xay và thịt xông khói khi đi siêu thị. “Chúng ta chỉ cần cắt giảm những thứ như kẹo Halloween,” bà nói. 

Trong khi đó cô Caroline Kennedy, 27 tuổi ở Cleveland, cho biết cô săn lùng kẹo và phiếu giảm giá để mua sắm với giá phải chăng hơn. Cô cho biết các túi kẹo hỗn hợp có giá khoảng 15 USD ở khu vực của cô, tăng từ khoảng 11 USD vào năm ngoái.  

Cô Kennedy, người làm công việc tiếp thị thương hiệu, cho biết: “Tôi sẽ tập trung vào các khuyến mãi. Nếu được thì tôi vẫn không muốn cắt giảm, trừ khi giá lên tới 20 USD một túi thì có lẽ tôi sẽ dừng lại ở đó."

Có thể bạn quan tâm: 

An ninh việc làm trên toàn cầu đang gặp khó

Nguồn WSJ