Thứ Ba | 14/05/2013 23:31

Người Pháp ngày càng mất niềm tin vào EU

Khủng hoảng nợ eurozone và suy thoái kinh tế trong nước khiến sự ủng hộ của người dân Pháp đối với Liên minh châu Âu (EU) giảm đi rõ rệt.
Cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 77% người Pháp tin rằng hội nhập kinh tế châu Âu đã mang lại những hiệu ứng xấu cho kinh tế Pháp. Trong khi đó, chỉ 41% số người được hỏi có ý kiến tích cực về EU, giảm so với tỷ lệ 60% trong năm ngoái.

Cuộc khảo sát kết luận: "Không một quốc gia châu Âu nào mà người dân chán nản và thất vọng với EU nhanh hơn người Pháp". Cuộc thăm dò ý kiến có sự tham dự của 8.000 người từ 8 nước thuộc EU.

Sự thất vọng của người Pháp lại khá tương phản với quan điểm của người Đức, trong đó vẫn dành sự ủng hộ lớn cho EU. Tuy nhiên, trung tâm Pew cho rằng sự khác biệt này chủ yếu là do chệnh lệch trong hoạt động kinh tế giữa 2 nước trong suốt thời kỳ khủng hoảng.

"Trong quá khứ, vị trí của Pháp trong liên minh kinh tế chính trị luôn ngang hàng với Đức và Anh. Nhưng giờ đây, vị trí của Pháp kém 2 nước này rất nhiều và chỉ còn hơn các nước khủng hoảng nặng như Tây Ban Nha, Italia và Hy Lạp", nghiên cứu cho hay.

Mặc dù người Pháp có quan điểm tiêu cực với EU, xong phần lớn cử tri ở 5 quốc gia châu Âu còn lại vẫn khá ủng hộ việc tiếp tục ở lại eurozone.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện